Liên hợp quốc kêu gọi Mỹ chấm dứt lệnh cấm vận Cuba

(Ngày Nay) - Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết thường niên lần thứ 27 nhằm kêu gọi chấm dứt lệnh cấm vận kinh tế của Mỹ tại Cuba.
Liên hợp quốc kêu gọi Mỹ chấm dứt lệnh cấm vận Cuba

Nghị quyết đã được thông qua với 189 phiếu thuận, 2 phiếu trống từ Ukraine và Moldova, 2 phiếu chống từ Mỹ và Israel. Tuy nhiên cuộc bỏ phiếu của Liên hợp quốc chỉ có thể mang tính áp lực về mặt chính trị, còn việc có dỡ bỏ lệnh cấm vận hay không lại thuộc về Quốc hội Mỹ.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley đã tuyên bố tại Đại hội rằng nghị quyết là cơ hội để các quốc gia “cảm thấy họ có thể tấn công nước Mỹ”. Tuy nhiên bà Haley cũng khẳng định nghị quyết không hề làm tổn hại Mỹ mà ngược lại, nó sẽ có tác động tiêu cực đối với người dân Cuba.

Mỹ đã liên tục bỏ phiếu chống lại nghị quyết dỡ bỏ cấm vận của Liên hợp quốc trong vòng 24 năm và lần duy nhất bỏ phiếu trắng là năm 2016 dưới thời Tổng thống Barack Obama, người có chủ trương hàn gắn quan hệ Mỹ - Cuba. 

Liên hợp quốc kêu gọi Mỹ chấm dứt lệnh cấm vận Cuba ảnh 1

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley

Tuy nhiên mối quan hệ này đã ngày càng xấu đi kể từ khi Tổng thống Donald Trump đắc cử. Dưới thời của vị Tổng thống Mỹ thứ 45, mối quan hệ giữa 2 quốc gia gần như trở về thời kỳ Chiến tranh Lạnh khi ông Trump liên tục thắt chặt các hạn chế thương mại và du lịch đã được người tiền nhiệm Barack Obama giảm bớt.

Trước những áp lực từ phía Mỹ, Cuba đã lên tiếng phản đối, chỉ trích chính phủ Mỹ thiếu "thẩm quyền về mặt đạo đức" để chỉ trích Cuba và những quốc gia khác về vấn đề nhân quyền.

"Lệnh cấm vận của Mỹ đã vi phạm nguyên tắc của Hiến chương Liên hiệp quốc và luật pháp quốc tế. Đó là một hành động gây hấn và một biểu hiện của chiến tranh kinh tế, làm gián đoạn trật tự và hòa bình quốc tế", Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodriguez cho biết.

Theo Reuters
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.