Liên minh cầm quyền của Thủ tướng Đức Merkel trước nguy cơ tan rã

Đảng Dân chủ Xã hội tại Đức đã quyết định đặt lá phiếu của mình cho một trong những cặp chính trị gia phản đối mạnh mẽ nhất liên minh cầm quyền.
Bà Merkel đang phải chịu áp lực từ phía các đảng liên minh. Ảnh: Getty.
Bà Merkel đang phải chịu áp lực từ phía các đảng liên minh. Ảnh: Getty.

Đảng Dân chủ Xã hội tại Đức vừa có sự thay đổi lớn trong ban lãnh đạo cấp cao, khi quyết định đặt lá phiếu của mình cho một trong những cặp chính trị gia phản đối mạnh mẽ nhất liên minh cầm quyền hiện nay.

Đây là một đòn mạnh không chỉ giáng vào lực lượng cánh tả trong đảng này, mà còn khiến dư luận một lần nữa đặt câu hỏi về liên minh cầm quyền vốn đã mong manh giữa đảng Dân chủ Xã hội và Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) của Thủ tướng Angela Merkel.

Là những cái tên vẫn còn xa lạ cách đây chỉ vài tuần, cặp liên danh Norbert Walter- Borjan và Saskia Esken đã nhận được 53,06% số phiếu ủng hộ, đánh bại cặp liên danh của ứng cử viên tiềm năng, Bộ trưởng Tài chính Olaf Scholz, với 45,33% phiếu. SPD dự kiến sẽ phê chuẩn ban lãnh đạo mới trong hội nghị của đảng dự kiến bắt đầu ngày 6/12 tới. Đây cũng là lần đầu tiên tại Đức, có một cặp liên danh lãnh đạo đảng.

Những người chiến thắng đã cam kết duy trì sự đoàn kết của đảng, trong bối cảnh chỉ số tín nhiệm của SPD liên tục sụt giảm thời gian qua. Ông Norbert Walter- Borjan nhấn mạnh: “Chúng tôi nhận thức rõ rằng đây không phải là vấn đề thắng hay thua, mà là duy trì sự đoàn kết của đảng, đưa các bên xích lại gần nhau trong những thời điểm căng thẳng”.

Kết quả vòng bỏ phiếu thứ 2 này cũng là một đòn mạnh giáng vào Thủ tướng Angela Merkel, cầm quyền tại Đức trong suốt 14 năm qua và đang cố gắng duy trì chính phủ liên minh hiện nay cho tới cuối nhiệm kỳ vào năm 2021 trước khi rút khỏi chính trường.

Vốn có tư tưởng thiên tả, ông Norbert Walter- Borjan và bà Saskia Esken muốn đàm phán lại thỏa thuận liên minh đạt được năm 2018 giữa đảng Dân chủ Xã hội và Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU). Tuy nhiên đây là điều mà ban lãnh đạo Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo đã bác bỏ.

Theo Tổng thư ký Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo Paul Ziemiak, các bên đã cùng nhau thiết lập một nền tảng và nền tảng này không có gì thay đổi sau quyết định của đảng Dân chủ Xã hội.

“Chúng tôi muốn lãnh đạo đất nước theo cách tốt nhất. Chúng tôi đã cùng nhau xây dựng một nền tảng và quyết định nội bộ này của SPD không làm thay đổi nền tảng này. Giờ không phải là lúc tranh cãi giữa các đảng, mà là xem xét những thách thức mà nước Đức đang phải đối mặt và để lãnh đạo đất nước tốt hơn. Và đó là nền tảng, là hiệp ước liên minh giữa SPD và CDU và chúng ta không nên thay đổi điều đó”, ông Paul Ziemiak nói.

Tại Đại hội đảng bắt đầu ngày 6/12 tới tại thủ đô Berlin, các thành viên đảng Dân chủ Xã hội sẽ phải ra quyết định về kế hoạch giữa nhiệm kỳ của chính phủ và bỏ phiếu về việc liệu có tiếp tục duy trì hay không liên minh cầm quyền hiện nay. Sau khi thất bại trong cuộc bầu cử năm 2017, đảng Dân chủ Xã hội ban đầu tuyên bố trở thành đảng đối lập nhưng sau đó lại tiếp tục hợp tác với Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo bất chấp sự phản đối của nhiều thành viên trong đảng. Kể từ đó, chỉ số tín nhiệm của đảng này liên tục suy giảm.

Những tuần gần đây, nhiều câu hỏi và đề xuất đàm phán lại thỏa thuận thành lập chính phủ liên minh của Thủ tướng Merkel đã được đặt ra. Một số ý kiến cho rằng trong bối cảnh môi trường chính trị và kinh tế thay đổi như hiện nay, một thỏa thuận liên minh được cập nhật là rất cần thiết để đưa đất nước tiến lên./.

Theo VOV
Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.