Lỗ hổng an ninh khiến đại sứ Nga bị ám sát

(Ngày Nay) - Sát thủ bắn chết đại sứ Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ từ chối đi qua máy dò kim loại tại cổng kiểm tra an ninh của sự kiện nhưng vẫn được phép vào trong.
Mevlut Mert Altintas, hung thủ ám sát đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AP
Mevlut Mert Altintas, hung thủ ám sát đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AP

Kẻ ám sát ông Andrey Karlov, đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ, được xác định là Mevlut Mert Altintas, thành viên lực lượng cảnh sát chống bạo động Ankara. Ngày 19/12, Altintas dùng thẻ cảnh sát để lọt vào hội trường buổi triển lãm ảnh nơi ông Karlov có bài phát biểu, dù hôm đó y không được giao nhiệm vụ, các sĩ quan cảnh vệ cho biết.

Theo Hurriyet Daily News, tại khu vực kiểm tra an ninh ở lối vào sự kiện, Altintas nhất quyết không chịu bước qua máy dò kim loại. Một nhân viên bảo vệ đã chặn anh ta lại, nhưng người này lập tức bị thuyết phục và để Altintas bước qua khi y trình ra tấm thẻ cảnh sát.

Nhờ thế, Altintas mới có thể tiếp cận đại sứ Nga, đứng ngay sau lưng ông như một vệ sĩ mà không một ai chú ý hay đề phòng. Giới chuyên gia nhận định thủ phạm đã thể hiện bản thân là một kẻ rất khôn ngoan bởi y biết lợi dụng thân phận cảnh sát cũng như sự chủ quan của lực lượng an ninh để dễ bề hành động.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy một tuần trước khi vụ ám sát xảy ra, Altintas đã xin nghỉ ốm tại cơ quan và hứa sẽ nộp giấy khám sức khỏe muộn. Ngày 14/12, y thuê một phòng khách sạn gần nơi tổ chức triển lãm để lên kế hoạch tấn công. Qua khám xét phòng khách sạn của Altintas, cơ quan điều tra phát hiện một số tài liệu về tổ chức khủng bố al-Qaeda cùng các dấu vết liên quan tới phong trào Gulen, hãng thông tấn Anadolu đưa tin.

Lỗ hổng an ninh khiến đại sứ Nga bị ám sát ảnh 1Nhập mô tả ảnh

Nhật báo Sozcu của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn lời các nhân chứng cho hay ngày 16/12, Altintas cũng có mặt tại Trung tâm Nghệ thuật Đương đại, địa điểm diễn ra buổi triển lãm, có lẽ nhằm mục đích thăm dò. Altintas khoác trên mình trang phục giống hệt với bộ mà y mặc lúc gây án.

"Vài người bạn của chúng tôi nhìn thấy y xuất hiện hôm 16/12. Họ nhớ mặt hắn ta sau vụ tấn công. Y tham dự một buổi triển lãm rồi bỏ đi. Tất nhiên không ai mảy may nghi ngờ", người tổ chức sự kiện Timur Ozkan kể. "Chúng tôi đoán hắn đến để thị sát tình hình, chuẩn bị ra tay".

Đến ngày 19/12, Altintas cạo râu nhẵn nhụi, ăn mặc chỉnh tề rồi đi bộ tới buổi triển lãm, nơi đại sứ Nga Karlov dự kiến có bài phát biểu. Buổi triển lãm ảnh "Nước Nga trong mắt Thổ Nhĩ Kỳ" được thông báo trước một tuần.

Tại những sự kiện như thế này, đại sứ Nga không mang theo cận vệ, mọi công tác an ninh đều do cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đảm nhiệm. Đứng ngay sau nạn nhân, Altintas bắn tổng cộng 11 phát đạn, trong đó 9 phát trúng vào người đại sứ. 15 phút sau vụ ám sát, Altintas bị cảnh sát đặc nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ tiêu diệt tại chỗ.

Altintas sinh ngày 24/6/1994 tại Aydin, một tỉnh duyên hải phía tây Thổ Nhĩ Kỳ. Y tốt nghiệp trường trung cấp cảnh sát ở thành phố Izmir và được truyền thông địa phương mô tả là "nhanh nhẹn". Đến nay, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ 7 người có liên quan đến Altintas, bao gồm bố mẹ, chị, ba người họ hàng và một đồng nghiệp ở cùng nhà với y.

18 thanh tra Nga cùng 7 đồng nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ đã lập tổ điều tra vụ ám sát đại sứ. Các chuyên gia sẽ xem xét liệu hung thủ hành động một mình hay có âm mưu phức tạp hơn. Một quan chức cấp cao Thổ Nhĩ Kỳ giấu tên cho biết vụ ám sát được thực hiện "cực kỳ chuyên nghiệp, không phải là hành động đơn độc", đồng thời khẳng định vụ tấn công được lên kế hoạch kỹ lưỡng.

Theo Vnexpress
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.