Lộ thời điểm siêu tàu ngầm Borey-B gia nhập Hải quân Nga

(Ngày Nay) -  Các công việc thiết kế - thử nghiệm đối với việc chế tạo tàu ngầm nguyên tử chiến lược Borey-B sẽ được bắt đầu từ năm 2018.
Ảnh: Tass
Ảnh: Tass

Hãng Tass ngày 25/12 dẫn nguồn tin trong Tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga cho biết.

Dự án Borey-B nằm trong Chương trình Vũ khí quốc gia tới năm 2027. Theo đó, các công việc thiết kế thử nghiệm tàu ngầm này phải được bắt đầu vào năm 2018, còn việc bàn giao nó sau khi được thử nghiệm dự tính sẽ được thực hiện vào năm 2026, nguồn tin cho biết.

Theo nguồn tin, Borey-B có thân giống với các tàu tiền nhiệm, nhưng nhờ lắp đặt một động cơ đẩy nước mới, độ ồn của nó sẽ được giảm đáng kể. “Tàu ngầm sẽ có nhiều thiết bị mới khác” – nguồn tin bổ sung.

Việc đóng hàng loạt tàu ngầm Borey-B sẽ bắt đầu từ năm 2023 với số lượng ban đầu sẽ là tối thiệu 4 tàu, nguồn tin cho biết.

Siêu tàu ngầm Borey-B

Tư lệnh Hải quân Nga, Đô đốc Vladimir Korolev hôm 17/11 đã thông báo tại Severodvinsk rằng, các giai đoạn đóng tàu ngầm thuộc dự án Borey-B đã trở nên rõ ràng sau khi các thiết kế phác họa hình dáng tàu được hoàn thành.

“Hiện chúng tôi dự kiến từ năm 2018 sẽ bắt đầu đẩy mạnh thực hiện dự án này, tôi nghĩ rằng, trong thời gian sớm nhất thì các ngày cụ thể sẽ được xác định căn cứ vào kết quả của giai đoạn đầu tiên – tức là khi hình dáng phác thảo của tàu được hoàn thành”, Đô đốc Vladimir Korolev nói khi đó.

 Hiện trong thành phần của Hải quân Nga có 3 tàu ngầm hạt nhân loại Borey (dự án 955) là Yuri Dolgoruky, Alexander Nevsky và Vladimir Monomakh. Những tàu này được trang bị tên lửa đạn đạo liên lục địa nhiên liệu rắn Bulava, với 16 tên lửa/tàu.

Còn có 5 tàu ngầm nguyên tử loại Borey-A hiện đang trong giai đoạn chế tạo. Tàu ngầm cuối cùng của seri này là Hoàng tử Pozharsky đã được đặt hàng vào tháng 12 năm ngoái.

Trước đó, Tổng giám đốc Cục thiết kế trung ương Rubin, ông Igor Vilnit cho biết dự án sẽ tiếp tục được phát triển.

Máy phản lực đẩy nước sẽ tạo ra một sức kéo phản lực nhờ vào lượng nước được phun ra, khác với các loại trước đó, nó giảm tiếng ồn thực sự. Thiết bị này cũng được trang bị cho tàu ngầm Trafalgar của Anh và Seawolf của Mỹ.

Thời Liên Xô, thiết bị này lần đầu tiên được thử nghiệm sử dụng trên tàu ngầm điện – diesel B-871 Alrosa được đóng trong giai đoạn 1988 – 1990.

Theo Tiền Phong
Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.