Logo Google hôm nay 14/7: Tìm kiếm sự sống ở sao Diêm Vương

Trang chủ Google Việt nam hôm nay xuất hiện hình ảnh rất lạ và đẹp mắt với dòng chữ "New Horizons Pluto Flyby" mô phỏng một hành tinh quay quanh Trái Đất. Vậy Pluto là gì? Vì sao Google đổi logo vào ngày hôm nay 14/7?
Logo Google hôm nay 14/7: Tìm kiếm sự sống ở sao Diêm Vương
Logo Google hôm nay 14/7: Tìm kiếm sự sống ở sao Diêm Vương - anh 1

Sao Diêm Vương

Sao Diêm Vương (Pluto) là vật thể lớn nhất trong vành đai Kuiper. Vượt quãng thời gian dài gần gần 5 tỷ km, dự kiến sáng hôm nay 14/7, tàu vũ trụ New Horizons của NASA sẽ đã tiếp cận sao Diêm Vương.

Hai sự kiện này sẽ làm cho năm 2015 là một năm thú vị cho việc khám phá hệ mặt trời. Nhưng có nhiều hơn nữa để câu chuyện này không đơn giản chỉ là khoa học:

New Horizons - Cơ hội kết thúc tranh cãi về sao Diêm Vương

Sau 9,5 năm du hành ngoài vũ trụ, vượt quãng đường gần 5 tỷ km, tàu vũ trụ New Horizons (tạm gọi là Những Chân Trời Mới) của NASA đã sắp sửa tiếp cận sao Diêm Vương (Pluto). Được phóng lên vũ trụ lúc 19h tối giờ địa phương (Florida, Mỹ) ngày 19/1/2006, New Horizons đang thực hiện sứ mạng khám phá sao Diêm Vương và mặt trăng lớn nhất của nó là Charon (có 5 hành tinh bay quanh sao Diêm Vương là Charon, Nix, Styx, Hydra và Kerberos) và mở ra hy vọng kết thúc tranh cãi về tính chất ngôi sao này.

Logo Google hôm nay 14/7: Tìm kiếm sự sống ở sao Diêm Vương - anh 2

Tàu vũ trụ New Horizons sẽ tiếp cận sao Diêm Vương trong hôm nay

Dự kiến lúc 11:49 ngày 14/7, tàu vũ trụ New Horizons đã tiếp cận sao Diêm Vương và bay cách nó với khoảng cách 12.500 km, tốc độ bay của tàu quanh ngôi sao lùn này là khoảng 50.000 km/giờ.

Nhiệm vụ của New Horizons là thu thập các dữ liệu của sao Diêm Vương và những hành tinh xung quanh nó, để con người có thể nghiên cứu cụ thể hơn về ngôi sao lùn này, điển hình là tuổi thọ, cấu tạo của ngôi sao, nhiệt độ bề mặt, cực quang ở trong bầu khí quyển… Tốc độ dữ liệu truyền từ New Horizons về Trái đất đạt 64Gbps, tức là 8GB/giây.

Logo Google hôm nay 14/7: Tìm kiếm sự sống ở sao Diêm Vương - anh 3

Sao Diêm Vương (Pluto)

Tiếp cận sao Diêm Vương giúp cho các nhà khoa học có thể tái hiện hình ảnh và nghiên cứu bề mặt băng của nó một cách chi tiết và hơn so với trước đây. Chúng ta sẽ sớm biết được màu sắc thật sự của bề mặt cũng như quá trình hình thành bề mặt lồi lõm của sao Diêm Vương trong suốt hàng tỷ năm diễn ra các vụ va chạm thiên thể. Thậm chí chúng ta có thể biết được liệu sao Diêm Vương có đang, hay từng tồn tại các yếu tố của sự sống.

NASA dự kiến bức ảnh đầu tiên mà New Horizons chụp và gởi về từ sao Diêm Vương sẽ được công bố vào thứ Năm hoặc thứ Sáu tuần này. Alan Stern, người chịu trách nhiệm chính trong dự án New Horizons cho biết con tàu cần hơn 1 năm để thu thập đủ dữ liệu, trước khi tiếp tục các nhiệm vụ khác. Đến 2016 con tàu sẽ hoàn thành sứ mạnh của mình.

Tại sao Pluto không còn là hành tinh?

Năm 2005, các nhà thiên văn học, đứng đầu là Mike Brown đã nhất trí loại sao Diêm Vương khỏi danh mục các hành tinh. Thời điểm đó, một nhóm chuyên gia đã phát hiện ra sự tồn tại của Eris, một thiên thể lớn hơn sao Diêm Vương và cũng có quỹ đạo quay quanh Mặt Trời.

Logo Google hôm nay 14/7: Tìm kiếm sự sống ở sao Diêm Vương - anh 4

Sao Diêm Vương (Pluto) không được coi là một hành tinh

Phát hiện này đặt ra vấn đề có nên coi Eris là một hành tinh như sao Diêm Vương hay không. Hiệp hội Thiên văn Quốc tế (IAU) đã đưa ra định nghĩa chính thức về hành tinh để giải quyết vấn đề này. Theo định nghĩa mới, cả sao Diêm Vương và Eris đều được xếp loại là hành tinh lùn. Tuyên bố này có nghĩa sao Diêm Vương không phải là một hành tinh.

Sao Diêm Vương đã không đáp ứng được tiêu chí ở mục (c) của định nghĩa do IAU đưa ra về yêu cầu một hành tinh phải có "miền lân cận quỹ đạo sạch" hoàn toàn không có một thiên thể nào có kích thước lớn đáng kể.

Các nhà thiên văn học của IAU đã lập luận rằng Eris có quỹ đạo nằm trong miền lân cận quỹ đạo của sao Diêm Vương và ngược lại. Từ đó họ đi đến kết luận cả hai đều không được coi là hành tinh.

Các nhà khoa học đã bắt đầu dự đoán về những gì khám phá được trên sao Diêm Vương. Tuy nhiên tất cả đều chắc chắn một điều, tàu New Horizons sẽ làm sáng tỏ toàn bộ bí mật trước đây của sao Diêm Vương.

"Những gì chúng ta tưởng tượng về sao Diêm vương sẽ tan biến hết," Alan Stern, người chịu trách nhiệm theo dõi New Horizons nhận xét. Ngoài ra, NASA cũng hy vọng tàu New Horizons sẽ vén bức màn bí ẩn về người ngoài hành tinh trong hệ Mặt Trời của chúng ta.

Anh Phương (TH)

>>> Xem thêm:

- Hôm nay 7/7 Google đổi logo: Eiji Tsuburaya là ai?

- Trái đất ngày càng nóng lên: Tương lai nhân loại sẽ về đâu?

- Trái đất năm 2022: Kỷ Băng hà đang quay lại

- Khám phá bên trong trung tâm dữ liệu khủng lồ của google

Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.
Viết về một định kiến
Viết về một định kiến
(Ngày Nay) -  Việc đặt “viên mãn” và hôn nhân tan vỡ thành một cặp phạm trù đối lập là một thói quen phổ biến trong giao tiếp của Việt Nam. Chính tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến điều đó, và cũng thấy cái nhị nguyên đó là bình thường. Cho đến một ngày, một đồng nghiệp của tôi tâm sự nhỏ nhẹ, làm thế nào để nhắc mọi người đừng giật tít thế nữa nhỉ. “Dàn sao phim X sau 20 năm: Người viên mãn, người ly hôn”. Ly hôn đối lập với viên mãn. Mọi người nói, và thẳm sâu nghĩ thế.