Lưỡng viện Mỹ thông qua dư luật chi thêm 64 tỷ USD cho cuộc chiến chống IS

BBC đưa tin, Thượng viện và Hạ viện Mỹ vừa nhất trí thông qua một dự luật chi tiêu quốc phòng thường niên với nội dung bổ sung ngân sách (thêm 64 tỷ USD) cho cuộc chiến chống phiến quân khủng bố IS tại Iraq và Syria.
Lưỡng viện Mỹ thông qua dư luật chi thêm 64 tỷ USD cho cuộc chiến chống IS
Lưỡng viện Mỹ thông qua dư luật chi thêm 64 tỷ USD cho cuộc chiến chống IS - anh 1

Thị trấn biên giới Kobane (Syria) trong các cuộc không kích
của liên quân

Theo đó, các dự luật của Thượng viện Mỹ phê chuẩn ngân sách của Lầu Năm Góc (trụ sở Bộ Quốc phòng Mỹ) nâng mức chi tiêu quốc phòng từ 496 tỷ USD lên 560 tỷ USD (thêm 64 tỷ USD), để phục vụ cho các cuộc chiến của Mỹ tại nước ngoài, cụ thể là cuộc chiến chống lại phiến quân khủng bố IS tại Iraq và Syria.

Dự luật mới được thông qua bởi 89 phiếu trên tổng số 100 phiếu bầu. Các thượng nghị sĩ đều đồng ý chi thêm 3,4 tỷ USD cho việc triển khai trực tiếp quân đội Mỹ chống lại IS, cũng như thêm 1,6 tỷ để đào tạo lực lượng người Kurd trong hai năm.

Lưỡng viện Mỹ thông qua dư luật chi thêm 64 tỷ USD cho cuộc chiến chống IS - anh 2

Phòng họp Thượng viện Mỹ

Ngoài việc tăng ngân sách chi tiêu quốc phòng, Thượng viện Mỹ cũng thông qua việc gửi quân đội sang đào tạo và hỗ trợ các lực lượng chiến đấu người Syria trong vòng hai năm.

Dự luật này cũng đã được Hạ viện Mỹ thông qua và hiện đang được gửi đến Tổng tống Barack Obama để ông ký thành luật.

Carl Levin, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Mỹ, cho biết không lực Mỹ đã khiến IS lao đao, tổn hại khá lớn về người và của. Tuy nhiên, để tiêu diệt IS tận gốc, Washington cần tính đến chuyện triển khai lực lượng quân đội chiến đấu đối kháng trên mặt đất.

Lưỡng viện Mỹ thông qua dư luật chi thêm 64 tỷ USD cho cuộc chiến chống IS - anh 3

Thượng nghị sĩ Carl Levin

Theo báo cáo của Lầu Năm Góc, IS hiện đang kiểm soát một khu vực lớn của Iraq và Syria. Tại các khu vực mà chúng kiểm soát, phiến quân khủng bố tự thi hành những luật lệ hà khắc và tuyên bố giết tất cả những ai không theo đạo Hồi.

Lưỡng viện Mỹ thông qua dư luật chi thêm 64 tỷ USD cho cuộc chiến chống IS - anh 4

Các cuộc không kích của Mỹ và liên minh nhằm vào
IS tại Iraq (xanh) và Syria (đỏ)

Kể từ ngày 8/8/2014, liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu đã tiến hành hơn 600 cuộc không kích nhắm vào IS tại Iraq.

Các nước Bahrain, Jordan, Qatar, Ả Rập Saudi và Các Tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất cùng với Mỹ cũng đã triển khai gần 500 cuộc không kích nhằm vào IS tại Syria từ đêm ngày 23/9/2014.

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.