Malaysia bắt giữ cựu Thủ tướng Najib Razak

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, ngày 10/12, Ủy ban Phòng chống tham nhũng Malaysia (MACC) đã bắt giữ cựu Thủ tướng Najib Razak để điều tra hành vi thay đổi báo cáo kiểm toán cuối cùng về Quỹ Phát triển 1Malaysia (1MDB).
Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak (giữa) tới tòa án tại Kuala Lumpur ngày 20/9/2018. Ảnh: THX/ TTXVN
Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak (giữa) tới tòa án tại Kuala Lumpur ngày 20/9/2018. Ảnh: THX/ TTXVN

Ông Najib bị bắt vào khoảng 11h00 ngày 10/12, vài phút sau khi tới trụ sở MACC để trả lời các vấn đề liên quan tới Quỹ 1MDB. Nguồn tin từ MACC cho biết ông Najib sẽ được thả nếu đóng tiền tại ngoại. Trong khi đó, tờ Malaysiakini cho biết ông Najib sẽ bị đưa ra tòa vào ngày 12/12 tới.

Trước đó vào ngày 25/11, Tổng Kiểm toán Madinah Mohamad cho biết một phần báo cáo kiểm toán cuối cùng về Quỹ 1MDB đã bị loại bỏ, và phần này liên quan tới doanh nhân Low Taek Jho (Lao Tếch Chô), còn được biết đến với cái tên Jho Low, người đang lẩn trốn ở nước ngoài. Doanh nhân Jho Low từng là cố vấn của Quỹ 1MDB, bị cả Malaysia và Mỹ cáo buộc rửa tiền liên quan tới quỹ này.

Quỹ 1MDB do ông Najib thành lập năm 2009. Ông Najib bị cáo buộc có liên quan tới việc để thất thoát hàng tỷ USD trong các giao dịch với nước ngoài thông qua quỹ đầu tư vốn có mục tiêu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội này. Quỹ 1MDB cũng như ông Najib nhiều lần bác bỏ các cáo buộc trên.

Sau khi lên nắm quyền, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad ưu tiên đối phó với nạn tham nhũng và quyết tâm thu hồi khoản tiền thất thoát từ Quỹ 1MDB. Chính phủ Malaysia đã thành lập lực lượng đặc trách điều tra vụ bê bối nhằm truy tố những cá nhân sai phạm và thu hồi các tài sản liên quan, với sự hỗ trợ từ Mỹ, Thụy Sĩ, Singapore, Canada và một số nước khác.

Theo TTXVN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.