Malaysia cân nhắc trục xuất đại sứ Triều Tiên

(Ngày Nay) - Malaysia đang cân nhắc trục xuất đại sứ Triều Tiên tại nước này hoặc đóng cửa Đại sứ quán của họ tại Bình Nhưỡng sau những căng thẳng xoay quanh cái chết của ông Kim Jong Nam.
Đại sứ Triều Tiên ở Malaysia Kang Chol.
Đại sứ Triều Tiên ở Malaysia Kang Chol.

Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao trong chính phủ Malaysia cho biết nước này đang chuẩn bị đưa ra phản ứng trước những phát ngôn của Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia Kang Chol xoay quanh cuộc điều tra của Malaysia về cái chết của ông Kim Jong Nam.

Theo nguồn tin, chính phủ Malaysia có thể tuyên bố Đại sứ Kang Chol là “nhà ngoại giao không được chào đón” và có khả năng bị trục xuất khỏi Malaysia.

Đây được coi là động thái đáp trả mạnh mẽ nhất mà Malaysia có thể thực hiện đối với một nhà ngoại giao nước ngoài.

Quan chức nói trên cũng cho hay Malaysia đang cân nhắc các phương án khác như đóng cửa Đại sứ quán nước này tại Bình Nhưỡng. Malaysia nằm trong số ít các quốc gia duy trì mối quan hệ thân thiết với Triều Tiên.

Bên cạnh đó, nguồn tin tiết lộ nếu Triều Tiên còn tiếp tục đưa ra các chỉ trích tương tự như những phát ngôn gần đây của ông Kang Chol, quan hệ ngoại giao và thương mại giữa hai quốc gia có thể bị ảnh hưởng theo chiều hướng xấu.

Trước đó, Đại sứ Triều Tiên Kang Chol cáo buộc Malaysia thông đồng với các chính phủ nước ngoài trong quá trình điều tra cái chết của người đàn ông Triều Tiên tại sân bay Kuala Lumpur. Malaysia xác định danh tính người đàn ông là Kim Jong Nam, anh trai lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, trong khi Triều Tiên phủ nhận điều đó.

Malaysia cũng triệu hồi đại sứ nước này tại Bình Nhưỡng về nước để tham vấn về vụ việc. Đại sứ Malaysia hiện đã về nước.

Ngày 21/2, Thủ tướng Malaysia Najib Razak chỉ trích việc đại sứ Triều Tiên không tin tưởng cảnh sát Malaysia trong quá trình điều tra cái chết của ông Kim Jong Nam là "khiếm nhã về ngoại giao".

Theo Zing
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.