Malaysia và Thái Lan thận trọng trong xem xét nới lỏng phong tỏa

Ngày 22/4, Tổng Giám đốc Cơ quan Y tế Malaysia Noor Hisham Abdullah cho biết trước khi chính thức gỡ bỏ lệnh hạn chế đi lại, nước này sẽ áp dụng việc thực hiện đầy đủ 6 tiêu chí.
Binh sỹ Malaysia đặt rào chắn để thực hiện Mệnh lệnh Kiểm soát Di chuyển (MCO) tại Kuala Lumpur, Malaysia. (Ảnh: THX/TTXVN)
Binh sỹ Malaysia đặt rào chắn để thực hiện Mệnh lệnh Kiểm soát Di chuyển (MCO) tại Kuala Lumpur, Malaysia. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 22/4, theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, Tổng Giám đốc Cơ quan Y tế Malaysia Noor Hisham Abdullah cho biết trước khi chính thức gỡ bỏ lệnh hạn chế đi lại, nước này sẽ áp dụng việc thực hiện đầy đủ 6 tiêu chí.

Sáu tiêu chí gồm việc đảm bảo công tác kiểm soát biên giới; duy trì việc chấp hành Mệnh lệnh Kiểm soát di chuyển (MCO); hệ thống y tế phải giảm thiểu được thời gian tiến hành kỹ thuật tái tạo đoạn ADN; thực thi các luật bảo vệ những người có nguy cơ cao; người dân Malaysia cần thay đổi và chấp nhận tiêu chuẩn “bình thường kiểu mới” trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày và Bộ Y tế Malaysia phải phối hợp với cộng đồng để thực hiện các biện pháp phòng ngừa tại những cộng đồng dân cư có nguy cơ.

Ông Noor Hisham nêu rõ 6 tiêu chí trên là điều kiện bắt buộc phải thực hiện đối với tất cả bộ, ngành và người dân Malaysia. Đây là những điều kiện tiên quyết trước khi nước này tính tới phương án dỡ bỏ các hạn chế di chuyển.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Ismail Sabri Yaakob khẳng định dù số ca mắc COVID-19 mới tại Malaysia đang có xu hướng giảm rõ rệt, song nước này sẽ không nới lỏng việc thực hiện MCO.

Người dân cần tiếp tục nghiêm túc thực hiện các quy định liên quan đến MCO, trước mắt là đến hết ngày 28/4 tới.

Theo Bộ trưởng Ismail Sabri, kinh nghiệm tại một số nước cho thấy sau khi những hạn chế đi lại được nới lỏng, số ca mắc COVID-19 bắt đầu tăng trở lại, một số nước còn phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Chính vì vậy, Malaysia sẽ không để điều đó xảy ra.

Ngày 22/4, Bộ Y tế Malaysia thông báo đã ghi nhận thêm 50 trường hợp mắc COVID-19 và 1 người tử vong. Tính đến nay, số ca mắc COVID-19 tại nước này là 5.532, trong khi số người tử vong là 93.

Trong khi đó, phát biểu sau cuộc họp nội các ngày 22/4,Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha tuyên bố giới chức cần hết sức thận trọng khi đưa ra các bước tiếp theo, mặc dù số ca mắc COVID-19 đang giảm dần.

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Thủ tướng Prayut đã khẳng định ông sẽ cân nhắc kỹ lưỡng tình hình trước khi đưa ra quyết định để đảm bảo hiệu quả những thành tựu đạt được trong việc khống chế dịch bệnh.

Dự kiến, Chính phủ Thái Lan sẽ cân nhắc và đưa ra quyết định về việc có dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp hay không vào ngày 28/4 tới, dựa trên thông tin cập nhật do Bộ Y tế nước này cung cấp.

Trong ngày 22/4, Thái Lan ghi nhận thêm 15 ca mắc mới COVID-19 và 1 trường hợp tử vong. Như vậy, tính đến nay, Thái Lan ghi nhận tổng cộng 2.826 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó có 49 ca tử vong.

Cùng ngày, Indonesia ghi nhận thêm 283 ca mắc COVID-19, đưa tổng số trường hợp mắc bệnh tại nước này lên 7.418. Trong 24 giờ qua, nước này cũng ghi nhận 19 trường hợp tử vong do mắc COVID-19.

Tính đến nay, đã có 635 người tử vong tại Indonesia do mắc COVID-19. Indonesia đã tiến hành xét nghiệm đối với 47.300 trường hợp và 913 người đã bình phục.

Cũng trong ngày 22/4, Bộ Y tế Philippines thông báo ghi nhận thêm 111 người mắc COVID-19 và 9 trường hợp tử vong. Như vậy, tổng số người mắc COVID-19 tại Philippines tính đến thời điểm này là 6.710, trong đó có 446 ca tử vong.

Lào không ghi nhận ca mắc bệnh trong 10 ngày liên tiếp

Trong khi đó, theo phóng viên TTXVN tại Vientiane, tại cuộc họp báo chiều 22/4, Bộ Y tế Lào cho biết trong 24 giờ qua, nước này không ghi nhận thêm bất cứ trường hợp nào mắc COVID-19. Như vậy, Lào đã không ghi nhận ca mắc COVID-19 mới nào trong 10 ngày liên tiếp.

Tính tới chiều 21/4, Lào đã xét nghiệm tổng cộng 1.461 trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, phát hiện 19 ca dương tính với virus SARS-CoV-2, trong đó có 2 trường hợp đã bình phục.

Tính tới thời điểm hiện tại, Lào là quốc gia có số ca mắc COVID-19 thấp nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Bên cạnh đó, phần lớn lao động Lào trở về từ Thái Lan đã hoàn thành thời gian cách ly và chưa ghi nhận bất cứ trường hợp mắc COVID-19 nào.

Những tín hiệu tích cực trong cuộc chiến phòng, chống COVID-19 tại Lào đang thúc đẩy chính phủ nước này xem xét việc thảo luận nới lỏng dần quy định giãn cách xã hội, đang được áp dụng theo chỉ thị 06/TTg.

Hãng hàng không quốc gia Lào Lao Airlines cũng thông báo sẽ nối lại các chặng bay nội địa từ ngày 8/5 tới.

Theo đó, các khách hàng của hãng có thể bắt đầu đặt vé từ ngày 4/5 tới thông qua các đại lý hoặc đường dây nóng.

Theo Vietnamplus
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.