Mất điện hàng loạt tại Nam Mỹ, hàng chục triệu người sống trong bóng tối

(Ngày Nay) - Hàng chục triệu người trên khắp Nam Mỹ đã sống trong cảnh mất điện vào cuối tuần qua, sự cố này đã khiến Argentina và Uruguay gần như hoàn toàn chìm trong bóng tối.
Mất điện hàng loạt tại Nam Mỹ, hàng chục triệu người sống trong bóng tối

Tờ Clarín của Argentina cho biết vụ mất điện tồi tệ nhất trong lịch sử nước này đã xảy ra sau 7 giờ sáng (giờ địa phương), ảnh hưởng đến hầu như toàn bộ các quốc gia láng giềng như Uruguay, Paraguay và một số thành phố ở Chile.

"Sự cố hy hữu này sẽ được điều tra kỹ lưỡng", Tổng thống Argentina Mauricio Macri, tuyên bố. 

Sự cố được cho là bắt nguồn từ đập thủy điện Yacyretá trên sông Paraná, các nhà chức trách Argentina đã rất nỗ lực để đem điện trở lại cho 44 triệu người dân.

Đến chiều Chủ nhật, Tổng thống Macri tuyên bố điện đã được khôi phục cho khoảng một nửa dân số cả nước. Tuy nhiên, các nhà chức trách thừa nhận họ vẫn không thể lý giải nguyên nhân vụ việc.

Bộ trưởng Năng lượng Argentina Gustavo Lopetegui trong một cuộc họp báo đã thừa nhận có thể phải mất tới 2 tuần để điều tra nguyên nhân sự cố cũng như tìm ra những cá nhân phải chịu trách nhiệm.

Chỉ có duy nhất một khu vực ở Argentina - quần đảo phía nam Tierra del Fuego, được báo cáo là không bị ảnh hưởng.

Mất điện đã làm tê liệt một phần hệ thống giao thông ở thủ đô Buenos Aires, khiến các chuyến tàu điện bị đình trệ trong khi hệ thống đèn giao thông ngừng hoạt động.

Silvio Ubermann - một cư dân ở Buenos Aires, cho biết ông chưa bao giờ chứng kiến sự cố mất điện nghiêm trọng như vậy. "Nếu đây là một ngày trong tuần, nó sẽ rất hỗn loạn", người đàn ông trả lời hãng thông tấn AP.

Công ty nước AySA đã yêu cầu người dân tiết kiệm vì mất điện đồng nghĩa với việc hệ thống phân phối nước không hoạt động.

Thủ đô Montevideo của Uruguay cũng chìm trong bóng tối vào ngày Chủ nhật, nguồn sáng duy nhất đến từ những con tàu cập cảng ngoài khơi. Chỉ có một vài tòa nhà - trong số đó có các khách sạn sang trọng của thành phố, được thắp sáng nhờ máy phát điện khẩn cấp.

Ông Ernesto Gimenez, một người dân địa phương, cho biết: "Tôi chưa từng chứng kiến một trường hợp mất điện nào ở quy mô này".

Các nhà chức trách Uruguay cũng cảnh báo rằng sự cố mất điện đã ảnh hưởng đến việc lắp đặt và vận hành hệ thống, người dân cũng được khuyến cáo nên tiết kiệm nước. Tuy nhiên, đến giữa trưa, điện đã trở lại ở hầu hết thủ đô Monteovideo, mặc dù các khu vực khác của đất nước vẫn chìm trong bóng tối.

Vụ việc xảy ra chỉ hơn 3 tháng sau khi một loạt các vụ mất điện lịch sử bắt đầu tàn phá Venezuela, khiến hàng triệu người dân của họ rơi vào cảnh sống bóng tối suốt nhiều ngày.

Trước đó vào năm 2009, hàng triệu người Brazil cũng lâm vào hoàn cảnh tương tự sau khi lưới điện từ đập thủy điện Itaipu gặp sự cố.

Theo The Guardian
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.