Mặt Trăng không có tác động xấu đến sức khỏe con người

Trong khi nhiều người tin rằng hiện tượng trăng tròn là nguyên nhân gây ra nhiều loại bệnh và những điều kỳ lạ thì khoa học lại khẳng định Mặt Trăng hoàn toàn vô tội.
Mặt Trăng không có tác động xấu đến sức khỏe con người

Theo tờ DailyMail, nhiều người thường quan niệm rằng hiện tượng trăng tròn (Full Moon) có thể gây ra nhiều loại bệnh tật và các hành vi kỳ lạ.

Mặt Trăng không có tác động xấu đến sức khỏe con người - anh 1
Nhiều người tin rằng hiện tượng trăng tròn thường gây ra bệnh tật và những điều kỳ lạ

Không chỉ có vậy, một giả thuyết vẫn còn tồn tại đến ngày nay là rất nhiều người tin rằng hiện tượng trăng tròn lại vô tình trùng hợp với thời gian các bệnh viện đông kín bệnh nhân hoặc đúng thời điểm sinh.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Jean-Luc Margot, một giáo sư thiên văn học tại Đại học California, đã thực hiện một nghiên cứu để chứng minh rằng những quan niệm này là hoàn toàn sai lầm.

Mặt Trăng không có tác động xấu đến sức khỏe con người - anh 2

Nhiều người tin rằng nhiều bệnh nhân nhập viện vào đúng thời điểm trăng tròn

Ông đã thực hiện các nghiên cứu để chứng minh cho luận điểm của mình một cách tường minh và hợp lý bởi ông lo ngại rằng nếu không được làm rõ rất có thể những quan niệm này sẽ phát triển sâu rộng và ngày càng xa rời thực tế.

Tiến sĩ Margot cho rằng: "Trăng tròn không hề ảnh hưởng đến các vấn đề như tai nạn ô tô, nhập viện, kết quả phẫu thuật, tỷ lệ sống sót do ung thư, kinh nguyệt, vấn đề sinh sản, biến chứng khi sinh, trầm cảm, hành vi bạo lực, và thậm chí hoạt động tội phạm".

Trước đó, một nghiên cứu năm 2004 trên tạp chí y học cho rằng hiện tượng trăng tròn có ảnh hưởng đến vấn đề nhập viện ở một đơn vị y tế tại Barcelona, Tây Ban Nha.

Tuy nhiên, bác sĩ Margot khẳng định đã có nhiều sai sót trong việc thu thập và phân tích số liệu trong nghiên cứu hồi năm 2004.

Bằng cách tái phân tích dữ liệu, ông đã cho thấy rằng số lượng bệnh nhân nhập viện không hề liên quan đến chu kỳ mặt trăng.

Mặt Trăng vô tội”, tiến sĩ Margot nói.

Tiến sĩ Margot trích dẫn những gì các nhà khoa học gọi là các 'xác nhận thiên vị ' - xu hướng của người dân để giải thích thông tin một cách để khẳng định niềm tin của họ và bỏ qua những dữ liệu mâu thuẫn với quan niệm của họ. Khi cuộc sống gặp nhiều vấn đề đúng vào ngày trăng tròn thì người ta lại liên tưởng ngay đến quan niệm của mình. Thế nhưng cũng vào ngày trăng tròn mà không xảy ra việc gì thì họ lại chẳng nhớ gì đến điều mà họ tin.

Tiến sĩ Margot cho rằng những quan niệm và niềm tin như vậy có thể dẫn đến những sai lầm lớn trong xã hội.

Một ví dụ điển hình hiện nay là trong khi dịch sởi gần đây đã được kiểm soát thì các bậc phụ huynh lại nghi ngờ về mức độ an toàn của vắc-xin sởi.

"Vắc xin được sử dụng rộng rãi và là một trong những thành tựu lớn nhất trong y học. Thế nhưng niềm tin vào những điều không có cơ sở khoa học sẽ tạo ra một cái nhìn sai lầm", Tiến sĩ Margot nói. "Chúng ta nên bắt đầu vào việc chấm dứt những ảo tưởng về Mặt Trăng".

Nghiên cứu của Tiến sĩ Margot được công bố trực tuyến trên tạp chí Nghiên cứu của các điều dưỡng.

Xem thêm:

- Đón xem nguyệt thực toàn phần ngắn nhất thế kỷ vào ngày 4/4

- Chiêm ngưỡng hình ảnh có 1-0-2 của nhật thực toàn phần duy nhất trong năm 2015

- TOP 9 sự kiện thiên văn không thể bỏ lỡ năm 2015

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.