Mặt Trăng ngày càng teo nhỏ đi vì.... Trái đất

Các nhà khoa học NASA cho biết Mặt trăng đang ngày một rời xa Trái đất. Tuy nhiên, lực hấp dẫn của Trái đất, đang xé toạc bề mặt và khiến Mặt trăng teo nhỏ đi.
Mặt Trăng ngày càng teo nhỏ đi vì.... Trái đất

Các nhà khoa học thuộc Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã nhận diện hơn 3.200 vết nứt, với mỗi vết đứt dài nhiều km và sâu hàng chục mét.

Các vết nứt được cho là kết quả của sự teo nhỏ kích thước Mặt trăng khi lõi của nó nguội mát đi. Việc phân tích hé lộ, chúng đang hình thành do các lực hấp dẫn thủy triều từ Trái Đất.

Mặt Trăng ngày càng teo nhỏ đi vì.... Trái đất - anh 1

Cận cảnh một vết nứt hay đường dốc phân thùy trên bề mặt Mặt trăng. Ảnh: NASA

Theo tính toán của các nhà nghiên cứu thì trong thời gian gần đây, chu vi của mặt trăng đã bị co lại chừng 100m.

Theo ông Thomas Watters thuộc Viện Bảo tàng Hàng không và Không gian quốc gia Mỹ thì thời gian gọi là gần nhưng cũng phải cách đây khoảng 1 tỷ năm.

Những kết luận trên được rút ra nhờ việc khảo sát các tấm ảnh chụp bằng ống kính cực mạnh đặt trên một thiết bị do thám từ quỹ đạo mặt trăng có tên gọi là Lunar Reconnaissance Orbiter (Tàu quỹ đạo trinh sát mặt trăng -LRO), được NASA đặt lên trên quỹ đạo quanh mặt trăng từ tháng 6/2009.

Các tấm ảnh chụp được cho thấy có sự tồn tại những ngấn nứt trên bề mặt của mặt trăng. Đó là những vết nứt bị xô chờm lên nhau, chủ yếu có vị trí ở trong những vùng địa hình có độ cao trung bình xung quanh mặt trăng. Đây là những dấu hiệu cho thấy mặt trăng co lại dưới tác dụng của nhiệt độ trong lòng bị lạnh lại.

Ông Thomas Watters tin rằng, trong lòng mặt trăng vẫn còn đang diễn ra những quá trình hoạt động địa chất - lõi và chất phủ (tương tự vỏ trái đất) vốn từng rất nóng nên trương nở, nay trong quá trình nguội dần nên co nén lại. Chính vì vậy, bán kính mặt trăng trở nên ngắn hơn so với trước.

Mặt Trăng ngày càng teo nhỏ đi vì.... Trái đất - anh 2

Lực thủy triều Trái Đất tác dụng lên Mặt Trăng (mũi tên đen) và các vết nứt gãy (đỏ)

Thomas Watters cho biết: "Có một dạng đồng nhất về phương hướng của hàng ngàn vết nứt. Nó ám chỉ thứ gì đó đang tác động đến sự hình thành chúng, thứ gì đó cũng đang tác động ở quy mô toàn cầu - nhào nặn và tái sắp xếp chúng".

Từ những dữ liệu này, các nhà khoa học đã xác định được lực hấp dẫn từ Trái Đất đã định hướng các nứt gãy hình thành trong lúc Mặt Trăng co lại. Đây là lực tương tự như lực hấp dẫn của Mặt Trăng tác dụng lên nước biển trên Trái Đất, gây ra hiện tượng thủy triều.

"Trước đây chúng tôi đã nghi ngờ lực này chính là nguyên nhân, nhưng chưa dám kết luận. Hiện giờ, với các bức ảnh ghi lại hơn một nửa bề mặt Mặt Trăng, chúng tôi đã có thể bắt đầu tập trung vào các mô hình cấu trúc địa hình ở đây", Mark Robinson, đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết.

Mặt Trăng ngày càng teo nhỏ đi vì.... Trái đất - anh 3

Trái đất đang khiến Mặt trăng teo nhỏ dần

Các thay đổi về lực hấp dẫn trên Mặt Trăng khi đang dịch chuyển theo quỹ đạo hình elip quanh Trái Đất đủ để gây ra sức ép đặc biệt trên bề mặt. Tiến sĩ Watters giải thích, khi các lực thủy triều lên Mặt Trăng cộng hưởng với sự teo rút toàn cầu của phần lõi mát đi bên trong, sức ép tổng cộng của chúng sẽ khiến các vết nứt hình thành theo các dạng mẫu nhất định.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng kích thước Mặt Trăng quả là có đang giảm dần, nhưng quá trình bị thu nhỏ lại diễn ra rất chậm, và đến một mức độ nào đó thì sẽ dừng, không ảnh hưởng gì đến Trái Đất.

Anh Phương (TH)

>>> Xem thêm:

- 10 hành tinh bí ẩn nhất khiến các nhà khoa học 'đau đầu'

- 10 bí ẩn vũ trụ lớn nhất, thách thức giới khoa học hiện đại

- Phát hiện vòng tròn bí ẩn cách Trái Đất 5 tỷ năm ánh sáng

Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.