Máy bay Lion Air có thể đã đạt tốc độ 1.000 km/h trước khi tiếp nước

Các chuyên gia hàng không đưa ra những giả thiết dựa trên dữ liệu của FlightRadar24 và nhận định chiếc máy bay của hãng Lion Air đã lao xuống biển với tốc độ rất lớn.

Theo Bloomberg, dữ liệu được các công ty theo dõi các chuyến bay FlightRadar24 cung cấp cho thấy chiếc 737 MAX 8 đã lao thẳng đầu xuống và mũi của máy bay đạt góc 45 độ so với mặt đất ngay trước khi va chạm xảy ra. Đây là góc lớn bất thường so với một máy bay thương mại.

Tốc độ chính xác của máy bay sẽ được xác định sau khi các nhân viên điều tra hoàn tất quá trình phân tích dữ liệu từ chiếc hộp đen thứ nhất. Nhà chức trách Indonesia vẫn chưa công bố bất cứ chi tiết nào về đường đi và tốc độ của máy bay. Vụ tai nạn xảy ra chỉ vài phút sau khi chiếc máy bay dân dụng cất cánh khỏi sân bay Jakarta.

Máy bay Lion Air có thể đã đạt tốc độ 1.000 km/h trước khi tiếp nước ảnh 1

Chiếc hộp đen đầu tiên được tìm thấy vào ngày 1/11. Thông tin từ thiết bị này sẽ cho biết tốc độ thật sự của máy bay khi gặp nạn, nhưng các nhà điều tra đang gặp khó khăn trong việc tải dữ liệu vì một cổng kết nối của hộp đen bị hư hại. Ảnh: Reuters.

Sử dụng dữ liệu của FlightRadar24, được xác định qua các tín hiệu radio của máy bay, một chuyên gia cho biết chiếc phi cơ có thể đã di chuyển với tốc độ lên tới 1.000 km/h trước khi đâm xuống biển Java.

Theo ông Scott Dunham, cựu điều tra viên của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc Gia Mỹ, đây là một con số ước lượng được tính qua quãng đường di chuyển và độ cao của máy bay.

Ông Dunham, người từng tham gia vụ điều tra năm 2003 về tai nạn của tàu con thoi Columbia và có kinh nghiệm xử lý hàng loạt tai nạn hàng không khác, đưa ra đánh giá này theo yêu cầu của Bloomberg.

Sử dụng một công thức hơi khác, ông John Hansman, giáo sư chuyên ngành hàng không vũ trụ tại Viện Công nghệ Masachusetts, ước tính máy bay đã đạt tốc độ 870 km/h trước khi tai nạn xảy ra.

Việc giảm độ cao nhanh như vậy, theo lời ông Hansman, sẽ khiến hành khách và hành lý trên chuyến bay rơi vào trạng thái không trọng lượng, hoặc có thể có trọng lượng âm. Điều này tiết lộ những gì xảy ra vào khoảnh khắc cuối cùng của chuyến bay, nhưng không giải thích lý do tai nạn.

“Họ lao thẳng xuống mặt đất”, ông Hansman nhận định.

Chuyên gia thứ ba là bà Jasenka Rakas, giảng viên ngành kỹ sư hàng không tại đại học UC Berkeley. Bà Rakas đưa ra những phân tích riêng dựa trên dữ liệu của FlighRadar24 và kết luận tốc độ của máy bay nằm trong khoảng từ 940 đến 1.018 km/h.

Máy bay Lion Air có thể đã đạt tốc độ 1.000 km/h trước khi tiếp nước ảnh 2

Hai chuyên gia từ Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ đang xem xét những mảnh vỡ của chiếc máy bay. Ảnh: AFP

Dữ liệu thô của FlightRadar24 gợi ý chiếc máy bay chở 189 người bắt đầu lao xuống với tốc độ 560 km/h. Số liệu này cho biết tốc độ của máy bay vào thời điểm nó bắt đầu giảm độ cao nhưng không thể hiện tốc độ của máy bay khi xảy ra va chạm.

Cả ba chuyên gia đều cảnh báo tính toán của họ chỉ mang tính ước đoán chứ không kết luận tốc độ chính xác của máy bay khi đâm xuống biển.

Tuy nhiên, những tính toán này đều phù hợp với kết quả của những giả lập trong trường hợp một chiếc 737 lao xuống với các động cơ đều đang hoạt động.

Ông Dunham cho biết: “Nếu mũi máy bay chúc xuống nhiều như vậy trong khi các động cơ vẫn hoạt động, máy bay sẽ tăng tốc rất nhanh”.

Quá trình điều tra đang được Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Indonesia, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Mỹ, Cục quản lý Hàng không Mỹ và hãng Boeing phối hợp thực hiện.

Trong 11 phút được FlightRadar24 theo dõi, chiếc máy bay liên tục thay đổi tốc độ và độ cao. Dù không có sự thay đổi nào quá đột ngột, nó cho thấy các phi công đã gặp vấn đề với việc kiểm soát máy bay.

Nếu máy bay ở chế độ bay tự động, các chỉ số sẽ ổn định hơn.

Các dữ liệu của FlightRadar24 bao gồm vị trí GPS, độ cao, thời gian và tốc độ di chuyển ngang của máy bay. Trong 1,6 giây cuối cùng trước khi máy bay mất tín hiệu, nó giảm độ cao hơn 300 m.

Theo Zing
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).