Máy bay ném bom tầm xa mới của Nga sẽ sớm cất cánh

Các máy bay ném bom chiến lược tầm xa PAK DA sẽ sớm được thử nghiệm trong khi hiến đấu cơ thế hệ 5 T-50 sẽ được sản xuất hàng loạt vào năm 2018
Máy bay ném bom tầm xa mới của Nga sẽ sớm cất cánh

RT dẫn lời Tư lệnh Không quân Nga, Thượng tướng Viktor Bondarev cho biết, trong năm 2016, các lực lượng Không quân Nga dự kiến sẽ đưa vào hoạt động trên 140 máy bay và trực thăng và 200.000 đơn vị vũ khí phóng từ trên không.

Ông Bondarev cũng tiết lộ, máy bay ném bom tầm xa tương lai của Nga PAK-DA dự kiến sẽ cất cánh sớm hơn so với kế hoạch trước đó.

Máy bay ném bom tầm xa mới của Nga sẽ sớm cất cánh ảnh 1

Phác họa máy bay ném bom chiến lược tầm xa PAK DA mới của Nga.

“Công việc thiết kế đối với PAK-DA đang tiến triển và chúng tôi hài lòng với tốc độ này. Kế hoạch là sẽ bay thử nghiệm động cơ của nó vào năm 2021, nhưng nếu tiến triển như hiện thời thì việc thử nghiệm sẽ diễn ra sớm hơn”.

Trong khi đó, các máy bay chiến đấu thử nghiệm T-50 cuối cùng đã gần hoàn tất và các cuộc thử nghiệm sẽ kết thúc vào năm 2016.

T-50 hay còn gọi là Sukhoi PAK-FA, đang được Hiệp hội sản xuất máy bay Komsomolsk-on-Amur (KNAAPO) chế tạo tại vùng Viễn Đông của Nga. Là một phần của Tập đoàn chế tạo máy bay thống nhất (UAC) của Nga, KnAAPO là công ty chế tạo máy bay lớn nhất cả nước, sản xuất cả các máy bay quân sự và dân sự như Sukhoi Super Jet.

Tư lệnh Không quân Nga, Thượng tướng Viktor Bondarev, người gần đây có chuyến thăm cơ sở sản xuất của KnAAPO, cho biết với hãng tin Ria Novosti rằng ông rất hài lòng với tốc độ phát triển của T-50.

Máy bay ném bom tầm xa mới của Nga sẽ sớm cất cánh ảnh 2

Chiến đấu cơ thế hệ 5 T-50 trong một cuộc thử nghiệm.

“Chiếc T-50 thứ 11 đã hoàn thiện 60-70%. Máy bay này sẽ là chiếc cuối cùng tham gia các cuộc thử nghiệm”, ông Bondarev nói, cho biết thêm rằng ông tin tưởng 100% là các máy bay sẽ vượt qua các cuộc thử nghiệm của chính phủ vào cuối năm 2016. “Năm tiếp theo, T-50 sẽ đi vào sản xuất hàng loạt”

Tướng Bondarev nói thêm, động cơ mới của T-50 đã sẵn sàng cho thử nghiệm vào năm tới và dự kiến sẽ được sản xuất hàng loạt vào năm 2018. Hiện tại, T-50 sử dụng 2 động cơ AL-41F1, cho phép nó bay ở tốc độ hành trình siêu âm, với tốc độ tối đa là 2.600 km/h, với tầm hoạt động 5.500 km.

Động cơ mới của T-50, có tên gọi Type 30, sẽ giúp gia tăng tốc độ và tiết kiệm nhiên liệu.

T-50 là máy bay quân sự đầu tiên của Nga được phát triển kể từ Liên Xô sụp đổ. Chiến đấu cơ thế hệ 5 này đã lần đầu cất cánh tháng 1/2010.

Đăng Nguyễn

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.