Một người gốc Việt nhận tội tham gia khủng bố al-Qaeda

Người đàn ông Việt Nam thừa nhận có tội trong phiên tòa xét xử khủng bố tại Mỹ. Người này đã tới Yemen để gia nhập al-Qaeda và được huấn luyện để đặt bom sân bay Heathrow, Anh.
Một người gốc Việt nhận tội tham gia khủng bố al-Qaeda

Reuters đưa tin, Minh Quang Pham, 33 tuổi, thừa nhận ba tội danh tại tòa án liên bang Manhattan. Với giọng trầm nhỏ, Pham thừa nhận hỗ trợ cho tổ chức vũ trang đạo Hồi, bao gồm biên soạn các tài liệu tuyên truyền trên mạng cho tổ chức, truyền cảm hứng và tiếp nhận huấn luyện quân sự.

Minh Quang Pham bị bắt tại Sân bay Heathrow (Anh) hồi tháng 7/2011 sau khi ở Yemen 7 tháng. Lúc bị bắt, Pham mang có mang theo đạn trong người. Các công tố viên của Mỹ buộc tội Pham trợ giúp vật chất cho một tổ chức khủng bố nước ngoài, được huấn luyện quân sự, và tàng trữ súng máy nhằm gây tội ác.

Một người gốc Việt nhận tội tham gia khủng bố al-Qaeda ảnh 1

Minh Quang Pham.

Các công tố viên cho biết Pham từng tới Đại học Nam London, Anh, vào thời điểm trực tiếp huấn luyện với Anwar al-Awlaki, một giáo sĩ cực đoan người Mỹ. Tên này bị tiêu diệt trong cuộc không kích bằng máy bay không người lái năm 2011.

Sean Buckley, trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ cho biết, Pham thừa nhận được al-Awlaki chỉ cách chế tạo một thiết bị nổ khi bị bắt. Y còn đưa cho Pham 10.000 USD để lên kế hoạch cho vụ tấn công sân bay Heathrow ở Vương quốc Anh. Tuy nhiên, Bobbi Sternheim, luật sư của Pham, cho biết không có bằng chứng cho thấy thân chủ cuả cô làm những việc gây tổn hại tới sân bay Heathrow.

Nếu bị buộc tội, Phạm sẽ phải đối mặt với mức án tối thiểu 30 năm tù giam và tối đa là chung thân. Kết quả cuối cùng sẽ được đưa ra trong phiên tòa ngày 14/4.

Ngày 3/3/2015, Pham bị dẫn độ từ Anh sang Mỹ, nơi anh ta tiếp tục phải hầu tòa vì những cáo buộc liên quan tới khủng bố. Thẩm phán Liên bang Mỹ Preet Bharara cho biết: “Trong nửa năm ở Yemen, Pham được cho là đã thề trung thành với phong trào thánh chiến và cung cấp vật tư cho các thành viên của Al-Qaeda tại Bán đảo Arab và luôn mang súng AK bên người”.

Andrew McCabe, quan chức cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), khẳng định Pham được "huấn luyện kiểu quân sự và sở hữu những vũ khí để tiến hành tội ác bạo lực" nhân danh Al-Qaeda.

Trong lần hầu tòa đầu tháng 3/2015, Pham đã chối bỏ những cáo buộc ủng hộ al-Qaeda, trong đó có việc tuyên truyền cho nhóm này.

P.V

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.