Một nửa ứng viên vào Quốc hội Pháp là phụ nữ

(Ngày Nay) - Tổng thống đắc cử của Pháp Emmanuel Macron đã chọn ra danh sách 428 ứng viên cho cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng tới, 50% trong số đó là phụ nữ.
 
 
Tổng thống đắc cử của Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: AFP
Tổng thống đắc cử của Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: AFP
BBC đưa tin, danh sách ứng cử viên cho cuộc bầu cử Quốc hội Pháp vào tháng 6 tới được công bố vào ngày thứ Năm (11/5).
Cụ thể, chỉ có 24 ứng viên xuất thân từ các nghị sĩ Quốc hội hiện tại, khoảng 52% chưa từng nắm giữ chức vụ dân cử nào. Đáng chú ý hơn, chính xác 50% ứng viên là nữ giới, theo trích dẫn của Richard Ferrand, Tổng thư ký của En Marche – nhóm chiến dịch tranh cử của ông Macron.
Ông Ferrand cho biết, ông Macron vẫn cần phải lựa chọn hơn 100 ứng viên nữa mới đủ số lượng 577 ghế trong Quốc hội và khẳng định, đây là cánh cửa mở cho bất kỳ ai nuôi giấc mơ chính trị.
Được biết, En Marche đã nhận được hơn 19.000 hồ sơ tự đề cử với 1.700 ứng viên tham gia phỏng vấn qua điện thoại.
Ông Ferrand tiết lộ, độ tuổi trung bình của các ứng viên là 46, trong đó trẻ nhất là 24 và người lớn tuổi nhất là 72. Khoảng 10 ứng viên đang thất nghiệp, hai người nghỉ hưu và số ít khác đang đi học.
Trước đó, khi đang vận động tranh cử, đảng của ông Macron cam kết, ít nhất một nửa số ứng viên của đảng chưa từng tham gia chính trường và một nửa là phụ nữ. Trên thực tế, ông Macron đã thực hiện được lời hứa đó.
Liên Hợp Quốc thống kê, Pháp, Bulgaria và Nicaragua là 3 quốc gia đứng đầu thế giới về tỷ lệ phụ nữ nắm giữ các chức vụ cấp bộ. Ở Pháp, con số này là hơn 52%.
Tuy nhiên, số lượng nữ nghị sĩ tại quốc gia này vẫn rất thấp, chỉ khoảng 25,8%, xếp thứ 63 trên thế giới.
Theo Tiền Phong
Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.