Một số ứng viên đảng Dân chủ không muốn ông Obama làm 'người đại diện'

(Ngày Nay) - Mặc dù một số ứng viên của đảng Dân chủ không từ chối hợp tác với ông Obama trong cuộc bầu cử sắp tới, số khác lại cho rằng chính sự tham gia của cựu Tổng thống Mỹ có thể khiến chiến lược của đảng Dân chủ đổ bể.

Một số ứng viên đảng Dân chủ không muốn ông Obama làm 'người đại diện'

Cựu Tổng thống Barack Obama, người gần đây đã khá "ẩn mình" trước công chúng, hiện đang sẵn sàng để vượt qua con đường phía trước tại cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11 và tham gia tham gia vận động cho đảng Dân chủ tại một số bang, trong đó có những bang đã bầu cho Tổng thống Trump, tờ The Hill cho biết.

Mặc dù điều quan trọng nhất đó là ông Obama dự kiến sẽ tập hợp các cử tri và thúc đẩy đảng Dân chủ trên khắp đất nước đứng lên bỏ phiếu, do đó giúp đảng này vượt qua cuộc thất bại trong cuộc bầu cử năm 2016.

Cựu nguyên thủ quốc gia Mỹ sẽ cố gắng làm cho mọi thứ trở lại đúng hướng bằng cách lần đầu tiên xuất hiện tại Đại học Illinois ở thành phố Urbana vào hôm thứ Sáu, sau đó đi vòng quanh các bang California, Illinois, Ohio và Pennsylvania.

Mặc dù cựu Tổng thống Obama vẫn nhận được sự tín nhiệm đặc biệt đến từ người Mỹ gốc Phi, đảng Dân chủ đang lo ngại rằng việc ông Obama bước vào đấu trường chính trị trước thềm cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ có thể vô tình đánh lạc hướng đảng Dân chủ khỏi chiến lược của họ và thậm chí thúc đẩy cả những người bảo thủ và những người ủng hộ Tổng thống Trump. 

Một trong số đó là Thượng nghị sĩ Jon Tester (bang Montana), cùng với Thượng nghị sĩ Heidi Heitkamp (bang Bắc Dakota).

“Chúng tôi sẽ không sử dụng bất kỳ người đại diện nào. Vai trò này cũng ổn nhưng chúng tôi không cần nó. Cuộc đua này là của tôi cùng với chính trị gia Matt Rosendale (ứng viên của đảng Cộng hòa) và đó là cách chúng tôi muốn giữ nó”, ông Tester cho biết.

Khi được hỏi về việc liệu ông Obama có xuất hiện ở Bắc Dakota hay không, nữ Thượng nghị sĩ Heitkamp nói:

"Không. Ông ấy từng có lần đe dọa sẽ tham gia vận động chống lại tôi vì vậy tôi không nghĩ rằng ông ấy sẽ xuất hiện", bà Heitkamp cho biết.

Cũng có những lo ngại rằng vai trò của ông Obama trong chiến dịch này có thể khiến Tổng thống Trump được hưởng lợi.

“Trump không muốn gì hơn một người tôn mình lên. Ông ta biết mình có thể kích động phía bên kia", một người thân cận với ông Obama tuyên bố, cho biết thêm rằng cựu Tổng thống Mỹ "sẽ được tham gia cuộc bầu cử vào mùa thu này theo một cách rất thông minh, đậm chất Obama ".

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Chris Van Hollen (bang Maryland), Chủ tịch Ủy ban Chiến dịch Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ (DSCC), cho biết đảng này hoan nghênh sự giúp đỡ của ông Obama, nhấn mạnh việc ông Obama gây quỹ cho cho DSCC năm ngoái, nhưng lưu ý rằng quyết định thuộc về các các ứng cử viên cá nhân để quyết định có nên mời ông Obama đến bang của họ hay không.

Theo The Hill, các nguồn tin từ đảng Dân chủ nói Obama sẽ tham gia chiến dịch tranh cử cùng với Thượng nghị sĩ Bob Casey Jr. tại bang Pennsylvania.

“Chúng tôi mong muốn được vận động cùng với ông ấy vào mùa thu này. Tôi hy vọng vậy. Tôi không biết lịch trình sẽ được sắp xếp như nào”, Thượng nghị sĩ Casey nói.

Trong khi đó, có một cuộc tranh luận sôi nổi về danh sách ủng hộ của ông Obama, mà ông bắt đầu phát hành vào đầu tháng 8: một số đảng viên Dân chủ, trong đó có tên Thượng nghị sĩ Casey, vẫn chưa nhận được con dấu chấp thuận của Obama, cụ thể là những người hiện đang có ghế Thượng viện trong chính quyền Trump. Tuy nhiên, các nguồn tin cho biết một số lượng lớn các danh sách ủng hộ sẽ đi kèm trong hai tháng tới.

Cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tại Mỹ sẽ được tổ chức vào thứ Ba, ngày 6/11 năm 2018. Các ứng viên sẽ chạy đua cho tất cả 435 ghế trong Hạ viện và 35 trong số 100 ghế trong Thượng viện.

Theo Sputnik
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.