Mùa Giáng sinh về: Cơ hội để sẻ chia lòng nhân ái

Theo truyền thống phương Tây, Giáng sinh là dịp ai cũng mong được tặng quà nhưng “ông già Noel áo đen” đặc biệt ở Belfast thì ngược lại, ông nhận quà để giúp mọi người sẻ chia lòng nhân ái tới cộng đồng.
Mùa Giáng sinh về: Cơ hội để sẻ chia lòng nhân ái

Hình ảnh ông già Noel mặc áo đen đã trở nên thân thuộc với mỗi người dân ở Belfast, Bắc Ireland (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland) vào Giáng sinh hằng năm.

Theo thông lệ, trong một tuần trước lễ Giáng sinh, một người đóng vai ông già Noel sẽ khoác chiếc áo choàng mầu đen (thay vì mầu đỏ), ngồi bên một thùng gỗ nhỏ đặt ngoài trời để kêu gọi mọi người đóng góp làm từ thiện. Từ thức ăn, quần áo cho tới quà tặng và tiền mặt đều được ghi nhận. Hoạt động của “ông già Noel áo đen” đã duy trì gần 40 năm, tới nay trở thành truyền thống của thành phố Belfast, thủ phủ của Bắc Ireland. “Ông già Noel áo đen” cũng là hình ảnh biểu tượng cho những đóng góp của cha xứ Samuel Bennet Crooks, người sáng lập hoạt động này từ năm 1976.

38 năm về trước, Crooks là cha xứ tại Nhà thờ St.Anne. Vào lễ Giáng sinh, hình ảnh các gia đình nghèo trong vùng không có được một bữa ăn đầy đủ đã ám ảnh ông rất nhiều. Để thay đổi điều đó, cha Crooks đã đặt trên bậc thềm nhà thờ một chiếc thùng gỗ nhỏ và ngồi ngoài trời lạnh để thuyết phục mọi người đóng góp với mục đích mang đến cho người nghèo một bữa ăn no và quần áo ấm trong dịp Giáng sinh. Ông chỉ khoác trên người một chiếc áo choàng mầu đen để giữ ấm trong thời tiết băng giá của mùa đông Bắc Ireland. Bù lại, chiếc thùng gỗ dần đầy lên nhờ sự đóng góp của người qua đường.

Cha Crooks trở thành biểu tượng “ông già Noel áo đen” từ đó. Truyền thống này tiếp tục được những người kế nhiệm của ông tiếp nối. Cứ vào tuần lễ trước Giáng sinh hằng năm, cha xứ và các thành viên tình nguyện lại ngồi bên ngoài nhà thờ từ sáng tới tối để quyên tiền từ thiện. Từ khi khởi động cho đến nay, hàng triệu bảng Anh đã được quyên góp bằng cách này và trao tặng cho các tổ chức từ thiện.

Mỗi năm, số tiền gây quỹ do người dân Belfast đóng góp lại một lớn hơn. Năm ngoái, “ông già Noel áo đen” thu được 196.000 bảng Anh dành cho các tổ chức từ thiện và năm nay hy vọng sẽ nhận được 200.000 bảng. Trong đó, 85% số tiền được chuyển cho những người khó khăn, người vô gia cư ở địa phương và 15% còn lại dành để làm từ thiện ở nước ngoài. Sau mùa Giáng sinh 2014, những bệnh nhân Ebola ở châu Phi sẽ nhận được khoản hỗ trợ trên của Belfast.

Hình ảnh giản dị của “ông già Noel áo đen” năm nào vẫn đọng trong ký ức của người dân Belfast. Dù đã qua đời vì tai nạn giao thông năm 1986, nhưng cha Crooks đã được Quỹ di sản Ulster của Anh vinh danh vì những đóng góp của ông đối với cộng đồng. Theo Giám đốc Alan Boyd của Quỹ di sản Ulster, trước đây, các gia đình ở Belfast hầu như đều sống khốn khó nên việc cha Crooks phát động quyên góp đã mang lại ý nghĩa rất lớn vào thời điểm đó. Các nhà hảo tâm không phân biệt tôn giáo, người giàu hay nghèo... đều ghé thăm bên bậc nhà thờ để được tận tay trao tiền cho “ông già Noel áo đen” với mong muốn chia sẻ cho những người hoàn cảnh khó khăn hơn họ.

Mùa Giáng sinh về: Cơ hội để sẻ chia lòng nhân ái - anh 1

Cha xứ John Mann (thứ hai, trái sang) bên cạnh thùng quyên góp trước nhà thờ St. Anne


(Ảnh: WORLD NEWS)

Trước lễ Giáng sinh năm nay, cha John Mann của Nhà thờ St.Anne đã kêu gọi lòng hảo tâm của mọi người, bắt đầu từ ngày 14-12 cho đến hết Giáng sinh. Ông đã đặt một thùng quyên góp bên ngoài nhà thờ từ trước Giáng sinh 10 ngày. Cha John cho biết ông đặc biệt cảm kích vì nhiều cụ bà lớn tuổi trong vùng dù không dư dả nhưng vẫn dành dụm tiền chi tiêu cá nhân hằng tháng để đến cuối năm trao cho “ông già Noel áo đen”.

Với người dân ở Belfast, món quà lớn nhất mà “ông già Noel áo đen” trao tặng họ là lòng nhân ái, bởi những việc làm tử tế đó khuyến khích mọi người sống tốt hơn và cảm thấy yêu mến thành phố của mình hơn.

Xem thêm về Giáng sinh 2014:

1. Những điều có thể bạn chưa biết về Ông già Noel

2. Những câu chúc Giáng sinh bằng các thứ tiếng trên thế giới

3. Nghệ An: Hỗn chiến trong tiệc Giáng sinh, 2 người bị thương

4. Du học sinh Việt tại Pháp háo hức đón Giáng sinh

5. Giới trẻ Nhật nô nức đón Giáng sinh 2014

6. Điểm danh những quán cafe lãng mạn ở Sài Gòn dịp Noel 2014

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.