Mưa lũ tàn phá các tỉnh thành Nhật Bản

(Ngày Nay) - Hiện tượng mưa lũ xuất hiện từ cuối tuần trước hiện vẫn đang gây ra nhiều thiệt hại tại 18 tỉnh thành nằm ở phía tây nam và miền trung Nhật Bản.
Mưa lũ tàn phá các tỉnh thành Nhật Bản

Vào thứ tư vừa qua (8/7), hiện tượng mưa lũ đã xuất hiện tại phía tây nam và miền trung Nhật Bản, khiến cho mực nước tại 59 con sông dâng cao và gây ra sạt lở đất tại 123 khu vực ở 18 tỉnh thành. Trước các diễn biến cực đoan của hiện tượng này, chính phủ Nhật Bản đã kêu gọi 870.000 cư dân tại các khu vực bị ảnh hưởng nhanh chóng thực hiện sơ tán.

Mưa lũ bắt đầu từ cuối tuần trước, đã phá hủy, gây thiệt hại và nhấn chìm hơn 4700 tòa nhà tại 7 tỉnh thuộc vùng Kyushu, Gifu và Nagano.

Tại phía nam đảo Kyushu, mưa lũ đã lấy đi sinh mạng của 57 người, và 12 người vẫn đang trong tình trạng mất tích.

Cục Khí tượng Nhật Bản đã yêu cầu người dân phải cảnh giác trước hiện tượng ngập lụt và sạt lở đất, ngay cả khi mức cảnh báo về mưa lớn tại hơn 20 đô thị tại Gifu và Nagano đã giảm xuống.

Các cơ quan dự báo thời tiết đã chỉ ra rằng hiện tượng mưa lớn đã dần di chuyển từ Kyushu tới khu vực Tokai nằm ở miền trung Nhật Bản.

Vào chiều ngày hôm qua, khoảng 876.000 người tại 6 tỉnh thành của Nhật Bản đã được hướng dẫn sơ tán khỏi các khu vực nguy hiểm.

Tại miền trung, chính quyền tỉnh Gifu đã cho sơ tán 219.000 người dân, trong khi đó chính quyền tỉnh Nagano lân cận cũng đã bắt đầu chuẩn bị cho những kế hoạch sơ tán.

Tại Kyushu, Fukuoka và Kamamoto, khoảng 380.000 người dân đã được sơ tán. Đồng thời, tỉnh Hyogo nằm ở phía tây Nhật Bản cũng đã yêu cầu người dân thực hiện di rời khỏi những khu vực nguy hiểm.

Khoảng 5000 người dân tại Gifu hiện đang bị cô lập do các tuyến đường giao thông bị phá hủy bởi sạt lở đất. Trong khi đó, tại thành phố Gero nằm bên con sông Hida, hiện tượng ngập lụt do mực nước sông dâng cao đã buộc chính quyền địa phương phải đặt mức cảnh báo thảm họa ở mức cao nhất.

"Các cơn mưa lớn đến nỗi khiến cho tôi không thể ngủ nổi vào ban đêm," Manabu Kobayashi, 60 tuổi, là một công nhân xây dựng tại thành phố Gero cho biết.

Bên cạnh sông Hida, nước sông dâng cao đã khiến cho nhiều tuyến giao thông quốc gia bị cuốn trôi, và nhiều căn hộ ven sông cũng đã bị phá hủy.

Theo chính quyền thành phố Nagano, hiện tượng sạt lở diễn ra tại một đường hầm ở khu vực Matsumoto đã khiến cho một loạt khách sạn và khách du lịch ở gần đó chịu ảnh hưởng.

Theo thông tin từ Bộ Giáo dục Nhật Bản, mưa lớn cũng đã khiến cho 2244 trường học tại 17 tỉnh thành phải đóng cửa vào ngày hôm qua.

Theo Kyodo News
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.