Muốn Mỹ dỡ bỏ tất cả các trừng phạt, Iran “làm khó” Tổng thống Trump

Vấn đề này từ lâu đã được xem là hòn đá tảng cho mối quan hệ ngày một xấu đi giữa 2 nước kể từ khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân hồi giữa năm ngoái.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Tổng thống Iran Rouhani. Ảnh: Getty
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Tổng thống Iran Rouhani. Ảnh: Getty

Một ngày sau tuyên bố để ngỏ cho đối thoại với Mỹ, Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 27/8 nhấn mạnh tới việc Mỹ phải sửa chữa những sai lầm của mình và tôn trọng cam kết trong thỏa thuận hạt nhân năm 2015. Văn kiện yêu cầu Mỹ phải dỡ bỏ các lệnh trừng phạt để đổi lấy cam kết của Iran không sở hữu vũ khí hạt nhân.

Theo nhà lãnh đạo Iran, chìa khóa cho một sự thay đổi tích cực nằm trong tay nước Mỹ. Iran đã từ bỏ chương trình chế tạo bom hạt nhân, mối lo ngại lớn nhất đối với nước Mỹ. Vì thế, nếu không dỡ bỏ các lệnh trừng phạt, chìa khóa sẽ không được mở.

“Chúng ta sẽ không chứng kiến bất kỳ sự phát triển tích cực nào trừ khi Mỹ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt và từ bỏ con đường sai trái mà họ đã chọn. Chìa khóa nằm trong tay Mỹ”, Tổng thông Rouhani nói.

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif cùng ngày nhấn mạnh, một cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Hassan Rouhani và Tổng thống Mỹ Donald Trump là điều không tưởng, ngay cả khi Mỹ quyết định trở lại thỏa thuận quốc tế về chương trình hạt nhân Iran.

Sự gia tăng căng thẳng giữa Mỹ và Iran, như bị "đổ thêm dầu vào lửa" bởi các vụ tấn công bí ẩn nhằm vào tàu chở dầu tại vùng Vịnh hồi tháng 5 và tháng 6 vừa qua, vụ một máy bay không người lái bị bắn hạ trên không phận Yemen hay vụ các tàu chở dầu bị bắt giữ đã làm gia tăng lo ngại về một sự leo thang vượt tầm kiểm soát.

Tuy nhiên tại Hội nghị Thượng đỉnh G7 tại Pháp, khi được hỏi về khả năng về một cuộc gặp với Tổng thống Rouhani trong những tuần tới, nhà lãnh đạo Mỹ đã có câu trả lời khá tích cực.

“Tôi nghĩ rằng Iran là một đất nước có tiềm năng to lớn. Chúng tôi không tìm kiếm sự thay đổi lãnh đạo, chúng tôi không tìm kiếm sự thay đổi đó. Tôi thực sự tin rằng Iran có thể là một quốc gia tuyệt vời. Tôi muốn thấy điều đó xảy ra, nhưng họ không thể có vũ khí hạt nhân”, Tổng thống Trump nói.

Cũng thời điểm đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết, các cuộc thảo luận tại G7 đã tạo ra những điều kiện cho một cuộc gặp và một thỏa thuận giữa Tổng thống Donald Trump và Tổng thống Hassan Rouhani. 

Khả năng về một cuộc gặp như thế đã được các thị trường tài chính đón nhận tích cực, sau một thời gian dài lo ngại về những căng thẳng tại vùng Vịnh, khu vực quan trọng đối với trao đổi dầu mỏ toàn cầu.

Tại Iran, đồng nội tệ nước này đã có sự phục hồi nhẹ. Trên thị trường chợ đen ngày 27/8, 112.000 rial đổi được 1 USD so với 117.500 rial cách đây 1 tuần. Tuy nhiên, dù hy vọng cuộc gặp này có thể diễn ra trong những tuần tới, song ông Macron cũng cảnh báo mọi thứ rất mong manh. Cả hai nhà lãnh đạo Mỹ và Iran đều sẽ tới New York để tham dự cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào tháng 9 tới.

Theo VOV
TIN LIÊN QUAN
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.