Mỹ: Bang California ban bố lệnh sơ tán bắt buộc do cháy rừng

Chính quyền bang California, Mỹ, đã phải ban bố cảnh báo và lệnh sơ tán bắt buộc sau khi hàng loạt vụ cháy rừng bùng phát tại đây do nắng nóng cao bất thường kèm theo gió lớn.
Mỹ: Bang California ban bố lệnh sơ tán bắt buộc do cháy rừng

Theo Sở Cứu hỏa bang California, đến chiều 1/7, đám cháy mới nhất mang tên County Fire, bùng phát ở hạt Yolo trước đó một ngày, đã thiêu rụi 9.000 ha rừng và bắt đầu lan sang hạt láng giềng Napa (Na-pa). Hơn 100 xe cứu hỏa cùng khoảng 10 trực thăng đã được điều động dể dập lửa, song đến nay vẫn chưa thể khống chế đám cháy.

Tại các hạt Lake và San Joaquin, lực lượng cứu hỏa cũng đang nỗ lực chạy đua với thời gian để kiểm soát các đám cháy đến nay đã thiêu rụi hàng nghìn ha rừng. Đám cháy Pawnee đã được khống chế tới 73% sau khi thiêu rụi hơn 5.700 ha rừng, trong khi đám cháy được kiểm soát 75% sau khi nhấn chìm 5.000 ha rừng trong biển lửa.

Trước đó, ngày 25/6, Thống đốc bang California Jerry Brown đã ban bố tình trạng khẩn cấp do cháy rừng dữ dội gây mất điện, cản trở hoạt động giao thông và tiếp tục đe dọa các cơ sở hạ tầng trọng yếu.

Năm 2017 là năm xảy ra cháy rừng gây thương vong lớn nhất tại California. Đám cháy có tên gọi Thomas, bùng phát ở khu vực Santa Barbara hồi tháng 12/2017, đã khiến 2 người thiệt mạng và phá hủy hơn 1.000 tòa nhà, trong đó có nhiều tòa nhà trị giá hàng triệu USD, đồng thời thiêu rụi hơn 105.000 ha. Đây được coi là vụ hỏa hoạn gây thiệt hại lớn thứ 3 kể từ năm 1932.

Trước đó, các đám cháy ở khu vực phía Bắc thành phố San Francisco tháng 10 năm ngoái đã cướp đi sinh mạng của hơn 40 người, phá hủy hơn 99.000 ha rừng và 7.000 tòa nhà.

Lịch sử cháy rừng tại California cũng từng ghi nhận hai thảm họa cháy rừng gây nhiều hậu quả nghiêm trọng là vụ cháy rừng ở công viên Griffith năm 1933 khiến ít nhất 29 người thiệt mạng và thảm họa cháy rừng ở khu vực Đồi Oakland năm 1991 khiến 25 người thiệt mạng.

Theo TTXVN
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.