Mỹ bất ngờ hủy cam kết của ông Trump với Kim Jong Un

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis ngày 28/8 bất ngờ tuyên bố, Washington hiện không có kế hoạch ngưng các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn trong tương lai như cam kết của Tổng thống Donald Trump với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại cuộc gặp lịch sử ở Singapore hồi giữa tháng 6 vừa qua.

Tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều ở Singapore ngày 12/6, Tổng thống Trump đã cam kết với ông Kim rằng, Mỹ sẽ chấm dứt "các trò chơi chiến tranh" (ám chỉ các cuộc tập trận chung) với Hàn Quốc. Ngay sau đó, Bộ trưởng Mattis công bố quyết định của Nhà Trắng "ngưng vô hạn đinh" các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn.

Mỹ bất ngờ hủy cam kết của ông Trump với Kim Jong Un ảnh 1

Bình Nhưỡng lâu nay vẫn cực lực phản đối các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn trên bán đảo Triều Tiên. Ảnh: WSJ

Theo quyết định này, Washington đã hủy cuộc tập trận chung thường niên có tên Người bảo vệ Tự do, dự kiến diễn ra vào tháng 8 trên bán đảo Triều Tiên. Bình Nhưỡng lâu nay vẫn phản đối các cuộc tập trận kiểu này giữa lực lượng Mỹ và Hàn Quốc và gọi chúng là "hành động khiêu khích", nhằm chuẩn bị cho một âm mưu tấn công thực sự.

Hãng thông tấn CBS dẫn lời ông Mattis giải thích, động thái trên là thiện chí từ chính quyền Tổng thống Trump nhằm "bôi trơn các bánh xe đàm phán Mỹ - Triều". Tuy nhiên, trước các cáo buộc Triều Tiên cho tới nay không có dấu hiệu sẽ từ bỏ vũ khí hạt nhân như hứa hẹn tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore hồi tháng 6, phía Mỹ tuyên bố sẽ "không ngưng thêm cuộc tập trận nào nữa".

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ vẫn để ngỏ khả năng sẽ tái ngưng các cuộc tập trận "chọc giận" Triều Tiên, nếu điều đó giúp ích cho các vòng đàm phán mới giữa hai bên.

Mỹ hiện có khoảng 28.500 quân đồn trú ở Hàn Quốc. Việc khôi phục các cuộc tập trận giữa nước này với Hàn Quốc có thể là một dấu hiệu cho thấy chính quyền của ông Trump ngày càng mất kiên nhẫn trước Bình Nhưỡng, liên quan đến vấn đề phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên.

Cùng ngày 28/8, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley đã đề cập đến khả năng Bình Nhưỡng đang nghĩ lại hoặc muốn thay đổi quyết định về cam kết giải trừ hạt nhân. Đây được tin là nguyên nhân chính dẫn tới việc Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bất ngờ hủy chuyến thăm dự kiến tới Triều Tiên cuối tuần qua như thông báo của ông Trump.

Trước đó, trong tháng 8 này, Mỹ đã triển khai 3 đợt trừng phạt mới chống Bình Nhưỡng.

Giới phân tích nhận định, các động thái dường như cho thấy chính quyền ông Trump đang quay trở lại với cách tiếp cận cứng rắn hơn sau khi chứng kiến Triều Tiên không đáp ứng các đòi hỏi của họ như mong muốn.

Theo Vietnamnet
Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.