Mỹ: Biểu tình tại Portland, 13 người bị bắt giữ

(Ngày Nay) - Cảnh sát đã bắt giữ ít nhất 13 người và thu giữ các gậy sắt, thuốc xịt đuổi gấu và các loại vũ khí khác nhau vào thứ Bảy khi hàng trăm người biểu tình cực hữu và những người phản đối chống chủ nghĩa phát xít tràn vào trung tâm thành phố Portland, bang Oregon.
Phe cực hữu tuần hành tại Portland. Ảnh: AP
Phe cực hữu tuần hành tại Portland. Ảnh: AP

Các nhà chức trách đã phong tỏa đường phố để cố gắng ngăn cách các nhóm biểu tình đối lập. Thị trưởng Portland cho biết tình trạng này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm và mất ổn định, Tổng thống Donald Trump cũng cho biết "tình hình tại Portland đang được theo dõi rất kỹ".

Ngay từ đầu giờ chiều, hầu hết các thành viên nhóm cánh hữu đã rời khỏi khu vực trung tâm thành phố. Cảnh sát đã sử dụng mô tô và các thiết bị chống bạo loạn để ngăn chặn những người biểu tình chống phát xít mặc áo đen, đội mũ bảo hiểm và đeo mặt nạ đối đầu với nhóm cực hữu.

Mỹ: Biểu tình tại Portland, 13 người bị bắt giữ ảnh 1

Phe phản đối phát xít đổ ra đường. Ảnh: AP

Nhưng hàng trăm người dân vẫn ở trung tâm thành phố và trên các đường phố gần đó, đã có những cuộc đụng độ nổ ra trong ngày thứ Bảy. Cảnh sát tuyên bố một nhóm người biểu tình chủ yếu là phe  cánh tả đã tụ tập và gây rối tại Quảng trường Pioneer Courthouse, một vụ gây rối dân sự, những người này sau đó được yêu cầu trở về nhà.

Một người bị thương và được đưa đi cấp cứu, trong khi 3 người khác phải sơ cứu, phát ngôn viên Sở Cảnh sát Portland - Tina Jones nói.

Truy úy Jones cho biết tại một thời điểm có khoảng 1.200 người đổ ra các đường phố, nhưng con số đó đã giảm xuống còn khoảng 400 vào cuối buổi chiều.

Các sự kiện bắt đầu vào cuối buổi sáng thứ Bảy. Phe cực hữu vẫy cờ các nhóm phát xít như Proud Boys hay tổ chức dân quân Three Percenters, một số người khác mặc áo giáp và đội mũ bảo hiểm.

Rất nhiều cơ quan thực thi pháp luật địa phương, tiểu bang và liên bang, bao gồm cả FBI, đã tới Portland để đảm bảo an ninh cho thành phố trong thời gian diễn ra các cuộc biểu tình. Cảnh sát địa phương cho biết khoảng 1.000 sĩ quan sẽ được điều động để làm nhiệm vụ.

Mỹ: Biểu tình tại Portland, 13 người bị bắt giữ ảnh 2

Cảnh sát Portland được điều động tới trung tâm thành phố để đảm bảo an ninh. Ảnh: AP

Nhóm người chống phát xít đã thề sẽ đối đầu với cuộc biểu tình của phe cực hữu, trong khi các nhà lãnh đạo cực hữu kêu gọi các tín đồ của họ tuần hành với số lượng lớn để phản đối việc bắt giữ 6 thành viên của các nhóm này.

Ngoài Proud Boys và Three Percenters, một nhóm cực hữu theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng là American Guard cũng tuyên bố sẽ có thành viên tham gia các cuộc biểu tình tại Portland.

Các nhà chức trách yêu cầu người dân không gọi 911 trừ khi có trường hợp khẩn cấp đe dọa tính mạng và tránh xa trung tâm thành phố.

Theo AP
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.