Mỹ buộc Nga chịu trách nhiệm về đoàn xe cứu trợ bị không kích

(Ngày Nay) - Washington cáo buộc phi cơ Syria hoặc Nga đã ném bom đoàn xe cứu trợ của Liên Hợp Quốc gần Aleppo và Moscow phải chịu trách nhiệm trong cả hai trường hợp.
Một xe tải chở hàng cứu trợ của Liên Hợp Quốc bị hư hại. Ảnh: Reuters.
Một xe tải chở hàng cứu trợ của Liên Hợp Quốc bị hư hại. Ảnh: Reuters.

Ít nhất 18 xe tải trong đoàn 31 chiếc bị phá hủy vào cuối ngày 19/9 khi chuyển hàng cứu trợ nhân đạo đến người dân thị trấn Orum al-Kubra, vùng Aleppo.

"Chỉ có hai bên có thể là thủ phạm, hoặc chính phủ Syria, hoặc là Nga", Ben Rhodes, người phát ngôn Nhà Trắng, nói ngày 20/9. "Trong mọi trường hợp, chúng tôi cho rằng Nga phải chịu trách nhiệm về các cuộc không kích tại khu vực này".

Bộ Ngoại giao Nga thông báo đang theo dõi "với sự phẫn nộ và tức giận" nỗ lực đổ tội cho Nga hoặc Syria của "những kẻ bảo vệ khủng bố và cướp bóc".

"Những cáo buộc hấp tấp, vô căn cứ" dường như nhằm "đánh lạc hướng sự chú ý khỏi 'sai lầm' kỳ lạ của phi công liên minh quốc tế", AFP dẫn thông báo từ Bộ Ngoại giao Nga cho biết, nhắc đến vụ liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu không kích vào vị trí quân đội Syria cuối tuần trước làm hàng chục binh sĩ thiệt mạng.

Theo quân đội Nga, dựa vào video hiện trường, hư hại trên các phương tiện không phải do không kích hay bất kỳ loại đạn dược nào gây ra. Ngọn lửa thiêu đoàn xe xảy ra "cùng lúc quân nổi dậy tấn công quy mô lớn vào Aleppo", Igor Konashenkov, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, nói.

Konashenkov cho biết các máy bay không người lái Nga theo dõi đoàn xe đến khi hàng cứu trợ được phân phát thì dừng lại và "chỉ có phiến quân kiểm soát khu vực mới biết tất cả thông tin về vị trí đoàn xe".

Quân đội Syria cũng phủ nhận ném bom đoàn xe tải, gọi những cáo buộc liên quan đến Damascus là "sai sự thật".

Vụ không kích xảy ra chỉ vài giờ sau khi quân đội Syria tuyên bố kết thúc lệnh ngừng bắn dài một tuần, do Moscow và Washington làm trung gian, có hiệu lực từ ngày 12/9. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói hy vọng đạt được thỏa thuận ngừng bắn mới "vào lúc này là rất thấp", nhấn mạnh chỉ có thể ngừng bắn trở lại nếu "những kẻ khủng bố" dừng tấn công quân đội Syria.

Theo Vnexpress
TIN LIÊN QUAN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.