Mỹ cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ nên lựa chọn giữa Nga và phương Tây

(Ngày Nay) - Thượng nghị sĩ đảng Cộng hoà Mỹ đã lên tiếng cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ phải lựa chọn giữa Nga và phương Tây sau khi nước này hoàn tất thoả thuận mua hệ thống tên lửa S-400.
Mỹ cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ nên lựa chọn giữa Nga và phương Tây

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Mỹ, James Inhofe, chủ tịch mới của Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Thượng viện đã cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ nên lựa chọn giữa việc mua hệ thống tên lửa không đối không S-400 của Nga hoặc ở lại như một đối tác trong chương trình vũ khí F-35 của Mỹ.

"Nếu Thổ Nhĩ Kỳ muốn ở lại trong chương trình F-35, họ không thể tiến hành việc mua bán (S-400)”, ông James Inhofe cho biết.

Bên cạnh đó ông James Inhofe cũng mô tả Thổ Nhĩ Kỳ như một đồng minh quan trọng của NATO và cách hành xử như vậy hoàn toàn không phù hợp.

Mỹ cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ nên lựa chọn giữa Nga và phương Tây ảnh 1

Hệ thống phòng không S-400 của Nga


"Điểm mấu chốt là: Thổ Nhĩ Kỳ phải đưa ra quyết định lựa chọn giữa Nga và phương Tây. Nếu họ quyết tâm mua S-400 từ Nga, họ sẽ phải chịu hậu quả”, chủ tịch Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Thượng viện Mỹ đe doạ.

Bình luận của ông Inhofe được đưa ra sau khi Lầu Năm Góc cảnh báo rằng chính quyền Mỹ sẽ "đánh giá lại sự tham gia liên tục của Thổ Nhĩ Kỳ với vai trò là một trong tám quốc gia đối tác" trong chương trình F-35 nếu Ankara mua S-400.

Trước đó hôm thứ Bảy (1/12), Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết quốc gia này quyết định mua hệ thống S-400 của Nga vì Moscow đã đưa ra "thỏa thuận tốt nhất" khi Ankara cần vũ khí.

Theo Sputnik
Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.