Mỹ cáo buộc chính phủ Nga, Trung là trùm gián điệp mạng nguy hiểm

Các chuyên gia nghiên cứu an ninh mạng Mỹ Novetta Solutions đã cáo buộc chính phủ Trung Quốc và Nga là hai trùm gián điệp mạng tinh vi đang nhăm nhe tấn công Mỹ và châu Âu.
Mỹ cáo buộc chính phủ Nga, Trung là trùm gián điệp mạng nguy hiểm

Cáo buộc này dựa trên cơ sở mạng lưới máy tính của Mỹ đã bị tin tặc (hacker) Nga và Trung Quốc tấn công.

Mỹ cáo buộc chính phủ Nga, Trung là trùm gián điệp mạng nguy hiểm - anh 1

Hacker Nga và Trung Quốc đang nhăm nhe

'phá' mạng lưới mạng chính phủ Mỹ

Hacker từ Nga

Theo Washingtonpost đưa tin ngày 29/10, một mạng máy tính không bí mật của Văn phòng Tổng thống Mỹ ở Nhà Trắng đã bị tấn công, được cho là có nguồn gốc từ Nga, và được chính phủ nước này tài trợ.

Mỹ cáo buộc chính phủ Nga, Trung là trùm gián điệp mạng nguy hiểm - anh 2

Hệ thống máy tính ở White House bị tin tặc Nga tấn công

Nhà Trắng tin rằng vụ tấn công được tài trợ bởi một quốc gia nào đó, nhưng không cho biết liệu có dữ liệu nào bị đánh cắp hay không.

Trong thông cáo gửi cơ quan báo chí, Nhà Trắng khẳng định “một số bộ phận của một mạng máy tính không bí mật” đã bị ảnh hưởng.

“Chắc chắn rằng, có nhiều kẻ nhận thấy các mạng lưới của chúng tôi là những mục tiêu hấp dẫn, và tìm cách tiếp cận những thông tin nhạy cảm. Chúng tôi vẫn đang đánh giá hành động đáng ngờ”.

Nguồn tin trên cũng cho biết vụ tấn công trên phù hợp với nỗ lực được một quốc gia tài trợ, và Nga được chính phủ Mỹ cho rằng là một trong những mối đe dọa có khả năng cao nhất.

Hacker từ Trung Quốc

Cũng trong ngày 29/10, báo chí Mỹ đưa tin vụ việc một nhóm tin tặc biệt danh Axiom, được Bắc Kinh tài trợ, đã tấn công hệ thống máy tính của các cơ quan chính phủ Mỹthế giới.

Mỹ cáo buộc chính phủ Nga, Trung là trùm gián điệp mạng nguy hiểm - anh 3

Ông Peter LaMontagne (thứ hai từ phải sang)

Theo báo cáo của Novetta Solutions, trong vòng vài tuần trở lại đây, phầm mềm mã độc của Axiom được phát hiện trong ít nhất 43.000 máy tính của các cơ quan chính phủ, nhà báo, công ty viễn thông, năng lượng, tổ chức nhân quyền… ở khắp thế giới.

Ông Peter LaMontagne, Tổng Giám đốc Novetta Solutions, cho biết Axiom là nhóm tin tặc sử dụng chiến lược do thám mạng tinh vi nhất của Trung Quốc.

Theo ông Ludwig, giám đốc chịu trách nhiệm về kỹ thuật của Novetta Solutions, “Các thành viên của Axiom giỏi che đậy tung tích hơn cả Đơn vị 61398 và Axiom được cho là đứng sau vụ tấn công mạng quy mô lớn nhắm vào Google hồi năm 2010”.

Đơn vị 61398 là nhóm tin tặc khét tiếng của quân đội Trung Quốc.

Mỹ ‘vào cuộc’ điều tra

Cách đây không lâu, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cũng đã cung cấp một thông tin tương tự cho Infragard, tổ chức phụ trách quan hệ đối tác giữa FBI và khu vực tư nhân. Theo đó, FBI khẳng định các tổ chức tin tặc tấn công mục tiêu ở Mỹ hầu hết trực thuộc chính phủ Trung Quốc.

Mỹ cáo buộc chính phủ Nga, Trung là trùm gián điệp mạng nguy hiểm - anh 4

FBI khẳng định các tổ chức tin tặc tấn công mục tiêu

ở Mỹ hầu hết trực thuộc chính phủ Trung Quốc

Trong khi đó, Công ty an ninh mạng FireEye (Mỹ) của Mỹ ra báo cáo khác khẳng định đã phát hiện các bằng chứng về mối liên hệ giữa hoạt động tình báo tin học và chính phủ Nga.

Theo FireEye, từ năm 2007, nhóm tin tặc Nga này đã nhắm vào các thông tin nội bộ của các tổ chức an ninh, chính phủ và quân đội các nước. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch FireEye, ông Dan McWhorther,vẫn tỏ ra khá thận trọng khi đưa ra kết luận chính thức về sự dính líu của chính phủ Nga.

Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.