Mỹ chế tạo tàu ngầm “thợ săn ma” truy tìm tàu ngầm tàng hình

Tin tức mới từ Daily Mail, Hải quân Mỹ đang thiết lập một đội quân tàu robot không người lái để tìm kiếm tàu ngầm của đối phương ở bờ biển. Người ta gọi đây là “thợ săn ma” của Hải Quân Mỹ.
Mỹ chế tạo tàu ngầm “thợ săn ma” truy tìm tàu ngầm tàng hình

Mỹ hi vọng sẽ chấm dứt những mối đe dọa ngầm đang ngày càng gia tăng khi các tàu ngầm của đối phương đi vào vùng biển của Mỹ mà không bị phát hiện. Các tàu robot này sẽ ra biển tuần tra ba tháng một lần.

Dự án này bắt đầu từ năm 2010, khi Cơ quan Dự án nghiên cứu quốc phòng tiên tiến (DARPA) thông báo rằng họ đang chế tạo một chiếc tàu tự động gồm 132 chân và chạy bằng động cơ diesel để theo dõi bí mật. Dự án này được gọi là Tàu săn ngầm không người lái theo dõi liên tục (Warfare Continuous Trail Unmanned Vessel - ACTUV).

Mỹ chế tạo tàu ngầm “thợ săn ma” truy tìm tàu ngầm tàng hình - anh 1

Tàu săn ngầm ACTUV có thể hoạt động vài tháng tại một thời điểm để bảo

vệ khu vực biển và bờ biển khỏi các tàu ngầm diesel không tiếng ồn của

quân địch. - Ảnh: Daily Mail

Sau 6 tuần liên tiếp thử nghiệm ở dòng sông Mississippi đầu năm nay, các nhà khảo sát đến từ công ty kỹ thuật Leidos và DARPA đã đưa ra 100 tình huống khác nhau để kiểm tra hệ thống hoạt động của chiếc tàu săn ngầm này.

Kết quả khả quan là chiếc tàu thử nghiệm đã theo dõi thành công một tàu mục tiêu ở cự li 1km .

Mỹ chế tạo tàu ngầm “thợ săn ma” truy tìm tàu ngầm tàng hình - anh 2

Tàu ngầm ACTUV sẽ thay thế những tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt

nhân đắt tiền - Ảnh: Daily Mail

Phát biểu tại sự kiện của Hiệp hội Quốc phòng ở Virginia, quản lý chương trình tại DARPA – ông Urban Ellison đã chỉ ra lý do tại sao Hải quân Mỹ cần đến chương trình tàu săn ngầm.

“Thay vì theo dõi mục tiêu bằng những tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân đắt tiền như cách mà chúng ta vẫn đang sử dụng, chúng tôi muốn thử thực hiện một cách làm giảm đáng kể chi phí.Các tàu săn ngầm ACTUV có thể tự động trung chuyển qua hàng ngàn cây số của đại dương và có thể thoi dõi mục tiêu trong nhiều tháng”.

Tàu ngầm chạy bằng diesel-điện có động cơ gần như không tiếng ồn nên rất khó để theo dõi từ xa. Những tàu săn ngầm ACTUV mà chúng tôi đang chế tạo có khả năng tìm và phát hiện ra tàu ngầm diesel-điện".

Mỹ chế tạo tàu ngầm “thợ săn ma” truy tìm tàu ngầm tàng hình - anh 3

Tàu ngầm ACTUV của Mỹ có thể hoạt động trong nhiều tháng mà không cần

con người điều khiển - Ảnh: Daily Mail

Dự án phát triển tàu ngầm không người lái của công ty Leidos nhằm mục đích theo dõi các tàu ngầm diesel-điện qua hàng ngàn dặm đại dương trong một thời gian dài và đuổi chúng ra khỏi vùng biển chiến lược.

Công ty cũng cho biết thêm những chiếc tàu ACTUV này có thể hoạt động trong nhiều tháng mà không cần con người điều khiển. Nó giúp quân đội tránh khỏi nguy hiểm và cũng giảm thiểu rủi ro đối với các hệ sinh thái biển bằng cách hạn chế việc sử dụng sóng siêu âm.

Với mức giá hợp lý từ 200-300 triệu USD, tàu ngầm chạy bằng động cơ diesel-điện được rất nhiều nước nhỏ ưa chuộng sử dụng. Chính vì vậy, tàu ngầm diesel-điện sẽ là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với hoạt động hải quân nếu không được phát hiện. Việc phát hiện và thoi dõi những tàu ngầm tàng hình này là một thách thức rất lớn ngay cả với một lực lượng sử dụng những công nghệ tiên tiến nhất thế giới như Hải quân Mỹ.

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.