Mỹ có thể 'không kiểm soát nổi' đại dịch COVID-19

[Ngày Nay] - Báo giới Mỹ mới đây đưa tin đồng loạt về việc một cố vấn hàng đầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump thừa nhận rằng đại dịch COVID-19 sẽ không thể kiểm soát nổi.
Dịch COVID-19 vẫn hoành hành tại Mỹ.
Dịch COVID-19 vẫn hoành hành tại Mỹ.

Thông tin trên được đưa ra khi chỉ còn ít ngày nữa là tới bầu cử Tổng thống Mỹ 3/11. Theo đó, Chánh Văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows nói trong một cuộc phỏng vấn với CNN rằng chính phủ Mỹ sẽ không kiểm soát được đại dịch COVID-19, sau khi một cố vấn của Phó Tổng thống Mike Pence được chẩn đoán dương tính với virus, và số ca nhiễm ở Mỹ gia tăng đột biến.

“Chúng tôi sẽ không kiểm soát đại dịch. Chúng tôi sẽ kiểm soát thực tế rằng chúng tôi có cách điều trị bằng vaccine” - ông Meadows nói, thêm rằng chính quyền Trump sẽ không đủ khả năng kiềm chế đại dịch bởi “nó là một loại virus lây truyền giống như bệnh cúm”.

“Khi chúng ta nhìn vào số ca nhiễm đang tăng dần, điều mà chúng ta cần làm là đảm bảo rằng chúng ta chống lại nó bằng các chủng vaccine và thuốc điều trị, áp dụng các biện pháp như giãn cách xã hội và đeo khẩu trang mỗi khi chúng ta có thể” - ông Meadows nói thêm.

Khi được hỏi rằng tại sao Phó Tổng thống Mike Pence lại tham gia các cuộc tuần hành và không tự cách ly sau khi cố vấn của ông là Marc Short cùng ít nhất 4 cố vấn khác dương tính với virus corona chủng mới, ông Meadow nói rằng với tư cách là một người “thiết yếu” ông Pence được phép tham gia các sự kiện công chúng miễn là ông thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội và đeo khẩu trang.

Các văn bản hướng dẫn mà Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ đưa ra có nêu rõ rằng những nhân công thiết yếu từng tiếp xúc gần với một người nhiễm COVID-19 phải đeo khẩu trang trong vòng 14 ngày “vào mọi thời điểm khi ở nơi làm việc”. Ông Pence, người vẫn tiếp tục di chuyển trên chuyên cơ Không lực Hai để thực hiện các sự kiện vận động ở các ban dao động của nước Mỹ, đã không đeo khẩu trang khi tham gia một sự kiện ngoài trở ở Tallahassee, bang Florida cuối tuần trước.

Mỹ có thể 'không kiểm soát nổi' đại dịch COVID-19 ảnh 1

Chánh Văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows.

Phát ngôn viên của ông Pence, Devin O’Malley, nói với các phóng viên Nhà Trắng rằng cả Phó Tổng thống và phu nhân Karen Pence đều có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19.

Việc ông Short dương tính với COVID-19 đã được xác nhận, và ông Meadows đã cố gắng ngăn chặn không để thông tin này được phát đi rộng rãi trong dư luận; theo tờ New York Times, dẫn lại một số nguồn tin hiểu về sự việc.

Trước thông tin trên, ông Meadows đã lên tiếng bảo vệ việc ông cố gắng hạn chế thông tin về những ca nhiễm COVID-19 xung quanh ông Pence, nói trong cuộc phỏng vấn rằng “việc chia sẻ thông tin cá nhân không phải điều mà chúng ta nên làm, trừ khi đó là Phó Tổng thống hoặc Tổng thống, hoặc ai đó rất gần với họ”.

Mỹ đã ghi nhận thêm 84.000 ca nhiễm mới COVID-19 trong khoảng thời gian cuối tuần trước, mức tăng trong ngày cao thứ hai tính từ trước đến nay, theo dữ liệu của ĐH Johns Hopkins. Nước này từng ghi nhận mức ca nhiễm trong ngày cao kỷ lục là hơn 85.000. Tính đến đầu tuần này, chính quyền Mỹ báo cáo tổng số ca nhiễm COVID-19 là 8,5 triệu, và số tử vong là hơn 224.800.

Người đồng hành của ứng viên Joe Biden trong cuộc đua vào Nhà Trắng, bà Kamala Harris, trong lúc tham gia một chặng dừng chân chiến dịch ở Michigan đã đưa ra phản ứng trước những bình luận của ông Meadows: “Họ đang thừa nhận thất bại, và tôi cùng ông Joe Biden đã luôn nói như vậy ngay từ lúc bắt đầu”.

Bà Harris cũng chỉ trích ông Meadows vì so sánh mức độ nguy hiểm của virus Corona chủng mới với bệnh cúm.

“Đây là thất bại to lớn nhất của bất kỳ chính quyền Tổng thống nào trong lịch sử của nước Mỹ” - bà Harris nói.

Đại dịch COVID-19 lây lan giữa những người thân cận với Phó Tổng thống Mike Pence, trong đó bao gồm Marty Obst, một cố vấn chiến dịch không nằm trong số các nhân viên chính quyền, xuất hiện chỉ vài tuần sau khi dịch ảnh hưởng tới Tổng thống Trump và hàng chục cố vấn Nhà Trắng, trong đó có cả các cố vấn cấp như Stephen Miller và Hope Hicks.

Đợt dịch đầu tiên bùng phát bên trong Nhà Trắng có liên quan tới một sự kiện tổ chức tại Nhà Trắng vào ngày 26/9, trong đó ông Trump giới thiệu ứng viên cho ghế Thẩm phán tòa án tối cao Amy Coney Barrett. Trong sự kiện hôm đó, rất ít người đeo khẩu trang. TS Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu của Mỹ về bệnh truyền nhiễm, đã phải thốt lên rằng đó là “sự kiện siêu truyền nhiễm”.

Sau khi có thông tin một cố vấn của mình dương tính với virus Corona chủng mới, ông Mike Pence vẫn tiếp tục tham gia một sự kiện tranh cử ở bang Bắc Carolina và di chuyển tới Minnesota trong hôm đầu tuần này, sau đó trở về Bắc Carolina trong hôm thứ Ba.

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.
Viện Tim TP Hồ Chí Minh
Trang web của Viện Tim TP Hồ Chí Minh bị tấn công lấy số khám bệnh
(Ngày Nay) - Thông tin từ Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh chiều 27/3, cho biết, trang web lấy số khám bệnh Viện Tim Thành phố Hồ Chí Minh đã bị hacker tấn công gây nên tình trạng gia tăng đột biến số lượt đăng ký khám bệnh. Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã vào cuộc và chưa ghi nhận rò rỉ thông tin người bệnh ra bên ngoài.