Mỹ: Công tố viên đặc biệt gửi trát yêu cầu Tổ chức Trump giao nộp hồ sơ

(Ngày Nay) - Tờ "The New York Times" của Mỹ ngày 15/3 đưa tin công tố viên đặc biệt Robert Muller, người phụ trách cuộc điều tra về cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ năm 2016, đã gửi trát tới Tổ chức Trump, yêu cầu giao nộp tất cả các hồ sơ liên quan đến Nga cũng như các vấn đề khác đang điều tra.
Ông Robert Mueller
Ông Robert Mueller

Theo báo trên, ông Robert Muller đã gửi trát tới Tổ chức Trump cách đây vài tuần, và đây là lần đầu tiên  kể từ khi bắt đầu điều tra nghi vấn Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ công tố viên đặc biệt này yêu cầu giao nộp các tài liệu liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp của Tổng thống Donal Trump.

Tổ chức Trump là tập đoàn bất động sản, kinh doanh khách sạn, sân golf và nhiều dịch vụ khác do ông Trump điều hành cùng gia đình trước khi ông tham gia cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016. Hiện hoạt động kinh doanh của tập đoàn này do các con của ông điều hành. Nguồn tin cho hay trong số tài liệu mà ông Muller muốn tiếp cận có hồ sơ liên quan đề xuất xây dựng tòa nhà chọc trời Tháp Trump tại Moskva vào năm 2015.

Phản ứng về thông tin trên, Tổ chức Trump ra tuyên bố khẳng định đây là "tin cũ". Luật sư của Tổ chức Trump Alan Futerfas nêu rõ từ tháng 7/2017 doanh nghiệp này đã công bố hợp tác đầy đủ trong tất cả các cuộc điều tra, bao gồm cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt, và hiện vẫn đang đáp ứng đầy đủ các yêu cầu từ các nhà điều tra.

Trong khi đó, trả lời phóng viên, người phát ngôn của Nhà Trắng, bà Sarah Sanders không đưa bình luận nào mà chỉ khẳng định giới chức Mỹ vẫn hợp tác với ông Muller trong cuộc điều tra.

Thông tin trên được công bố trong bối cảnh ông Muller đang mở rộng cuộc điều tra trên theo nhiều hướng, trong đó có nghi vấn các hoạt động chính trị của ông Trump nhận được sự đóng góp tài chính nước ngoài. Hồi tháng trước, hãng CNN đưa tin công tố viên đặc biệt Muller đã bắt đầu điều tra thông tin con rể ông Trump, ông Jared Kushner, kêu gọi sự ủng hộ tài chính nước ngoài cho công ty của ông này trong thời gian chuyên giao quyền lực ở Nhà Trắng.

Những động thái trên cho thấy cuộc điều tra về nghi vấn Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ 2016 ngày càng phức tạp. Trước đó, ông Muller đã đưa ra nhiều cáo buộc nhằm vào 2 cựu thành viên trong đội ngũ tranh cử của Tổng thống Trump, là cựu chủ tịch chiến dịch tranh cử Paul Manafort và cộng sự Rick Gates với 12 tội danh từ rửa tiền đến âm mưu chống lại nước Mỹ.....

Cả hai nhân vật này hiện đang bị quản thúc tại gia. Mới đây nhất, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions đã phải trả lời thẩm vấn của các nhà điều tra liên quan vấn đề trên. Ngoài ra, ông Muller đã công bố các cáo buộc nhằm vào 13 cá nhân và 3 công ty của Nga tham gia vào các âm mưu gián điệp nhằm làm nhiễu loạn chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ 2016 thông qua các tài khoản nặc danh trên mạng. Những cá nhân và tổ chức chịu tác động của lệnh trừng phạt mới của Mỹ liên quan vấn đề này bao gồm những người trong danh sách cáo buộc của ông Muller.

Cho đến nay, Tổng thống Trump vẫn luôn bác bỏ mọi cáo buộc đội ngũ tranh cử của ông câu kết với Nga. Tổng thống Mỹ cũng chỉ trích việc điều tra hoạt động tài chính của ông và cảnh báo động thái này của công tố viên đặc biệt Mueller sẽ vượt "giới hạn đỏ".  Chính quyền của Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng bị cáo buộc tiến hành chiến dịch tấn công mạng và tiết lộ những thông tin gây bất lợi cho ứng cử viên Hillary Clinton, đối thủ của ông Trump trong cuộc bầu cử. Moskva cũng phủ nhận những cáo buộc này.

Theo TTXVN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: