Mỹ điều B-52 đến Trung Đông diệt IS hay 'dọa' Nga?

Chuyên gia Nga Vladimir Sotnikov nhận định, Mỹ có thể triển khai từ 2 tới 3 máy bay ném bom B-52 tới Syria - nơi xảy ra xung đột về lợi ích giữa Nga và Mỹ.
Mỹ điều B-52 đến Trung Đông diệt IS hay 'dọa' Nga?

Theo thông báo của Lực lượng không quân Mỹ (USAF), máy bay B-52 Stratofortress có khả năng mang đầu đạn hạt nhân đã tới căn cứ không quân ở Qatar để tham gia cuộc chiến của liên quân quốc tế chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria.

Đây là lần đầu tiên sau 25 năm, Mỹ triển khai máy bay ném bom chiến lược B-52 trở lại Trung Đông. Trước đó B-52 từng được triển khai trong các cuộc chiến ở Afghanistan năm 2006 cũng như trong các cuộc tập trận ở Jordan năm 2015.

Mỹ điều B-52 đến Trung Đông diệt IS hay 'dọa' Nga? ảnh 1

B-52 là máy bay ném bom chiến lược tầm xa đa năng, do Boeing sản xuất và vào biên chế Không quân Mỹ từ năm 1955, dự kiến còn duy trì hoạt động tới năm 2040. Với tốc độ siêu thanh và bay ở độ cao trên 15km, máy bay B-52 có thể mang theo nhiều loại đạn dược, trong đó có cả vũ khí hạt nhân.

Trong cuộc chiến chống IS tại Syria và Iraq, Nga cũng điều máy bay ném bom chiến lược tầm xa tham chiến. Đó là máy bay Tu-160 Thiên Nga Trắng (có thể mang bom hạt nhân) và Tu-22M3.

Nhận định về động thái điều B-52 của Mỹ, nhà nghiên cứu Vladimir Sotnikov tại Viện Nghiên cứu Phương Đông của Học viện Khoa học Nga cho rằng, hành động này của Mỹ không chỉ đơn thuần nhằm vào IS mà còn chuyển tới Nga một thông điệp cảnh cáo, vì loại máy bay này có thể nhanh chóng tới gần máy bay ném bom của Nga từ căn cứ đồn trú.

Giống như máy bay Tu-95 Bear của Nga, máy bay B-52 của Mỹ đang nắm giữ kỷ lục về tốc độ bay và khoảng cách bay trong số các máy bay chiến đấu hiện nay trên thế giới.

Ông Sotnikov nhận định Mỹ có thể triển khai từ 2 tới 3 máy bay ném bom B-52 tới khu vực. Bởi vì chiến trường Syria là nơi xảy ra xung đột về lợi ích giữa Nga và Mỹ.

Washington sẽ tiếp tục theo đuổi lợi ích quốc gia của mình tại Trung Đông, bao gồm việc hiện diện quân sự tại khu vực này. Đây là một khu vực chiến lược giàu tài nguyên thiên nhiên.

Chuyên gia này nhận định thêm, dù thị trường dầu lửa thế giới hiện nay bất ổn, nhưng Mỹ vẫn chưa muốn sử dụng tới nguồn dự trữ của mình. Đó là lý do tại sao Washington muốn nắm quyền kiểm soát Trung Đông.

Sotnikov cho hay, Mỹ đã và đang dõi theo mọi chiến dịch trên không của Nga tại Syria, bao gồm cả việc sử dụng máy bay ném bom chiến lược và tên lửa hành trình.

Minh Vũ

Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.