Mỹ 'giáng đòn' vào ngành du lịch Cuba

(Ngày Nay) - Chính phủ Mỹ đã đình chỉ các chuyến bay thương mại đến 9 thành phố ở Cuba, chỉ để lại các chuyến bay đã lên lịch hoặc trong tương lai tới thủ đô Havana, Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cho biết hôm thứ Sáu.
Mỹ 'giáng đòn' vào ngành du lịch Cuba

Các hãng hàng không Mỹ có đường bay tới Cuba, bao gồm American Airlines, Delta Air Lines và JetBlue Airways, sẽ có 45 ngày để kết thúc hoạt động tại các thành phố nằm trong danh sách bị cấm, từ giờ cho tới ngày 10/12.

Các chuyến bay được các hãng du lịch thuê trọn gói (charter flight) sẽ không bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm này. Khoảng 50 hãng hàng không bay sẽ chỉ còn một điểm điểm đến đó là Sân bay quốc tế Jose Marti ở Havana.

"Chúng tôi đã thấy chính phủ Cuba đã được hưởng lợi như thế nào từ du khách Mỹ. Chúng tôi sẽ không cho phép các khoản tiền này được rút cho các kho bạc của chính phủ", quan chức Mỹ nói với tờ Miami Herald. "Du lịch là một phần chính của nền kinh tế Cuba và động thái này là một nỗ lực nhằm hạn chế hơn nữa dòng tiền đổ vào hòn đảo, nơi chính phủ đang tiếp tục cung cấp viện trợ và hỗ trợ chính trị rộng rãi cho Venezuela".

Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Sáu rằng động thái được tiến hành theo yêu cầu của Ngoại trưởng Mike Pompeo, nhằm "nhằm tăng cường các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với chính quyền Cuba vì hỗ trợ của cho chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro ở Venezuela".

Kể từ tháng 1, Mỹ đã không công nhận Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro là nhà cai trị hợp pháp của quốc gia Nam Mỹ, thay vào đó ủng hộ chính trị gia đối lập Juan Guaido. Khoảng 50 quốc gia, chủ yếu là châu Âu, đã có động thái tương tự, trong khi hầu hết các quốc gia trên thế giới, bao gồm Cuba, tiếp tục công nhận chính quyền Maduro.

Ba nỗ lực đảo chính của phe Guaido kể từ tháng 1 đã không thu được bất kỳ kết quả quan trọng nào sau đó, các âm mưu lật đổ chính phủ thường chỉ tồn tại trong vài ngày hoặc vài giờ trước khi bị dập tắt.

Những động thái gần đây của chính quyền Trump nhằm gây khó khăn cho việc xuất khẩu dầu của Venezuela đã tạo ra sự thiếu hụt nhiên liệu nghiêm trọng ở Cuba và Haiti.

Đầu năm nay, chính quyền Trump đã chuyển sang thực hiện đầy đủ Đạo luật Helms-Burton, cho phép các công ty thu lợi từ tài sản bị chính phủ Cuba quốc hữu hóa sau cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa năm 1959 bị kiện bởi những người chủ cũ của tài sản đó trốn sang Mỹ.

Theo Sputnik
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.