Mỹ giục Trung Quốc hành động, Abe nói chuyện với Trump về Triều Tiên

(Ngày Nay) - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã nói chuyện với Tổng thống Mỹ Donald Trump về sự cần thiết phải có các hành động tiếp theo đối phó với Bình Nhưỡng, vài giờ sau khi Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc lên tiếng thúc giục Trung Quốc đáp trả lại mối đe dọa tên lửa ngày càng tăng trên Bán đảo Triều Tiên.
 
Bà Nikki Haley, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc. Ảnh: Reuters
Bà Nikki Haley, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc. Ảnh: Reuters

Mới đây, bà Nikki Haley, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, kêu gọi, Trung Quốc phải quyết định việc có sẵn sàng áp dụng lệnh trừng phạt nghiêm khắc hơn của Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên sau vụ thử tên lửa tầm xa ngày thứ Sáu (28/7), lần thử nghiệm thứ 2 trong tháng này của Bình Nhưỡng, theo Reuters.

Bà Haley nhấn mạnh, các nghị quyết mới của Hội đồng Bảo an LHQ phải làm gia tăng đáng kể áp lực quốc tế lên Triều Tiên thì mới có giá trị và hiệu quả. Bà này cũng yêu cầu Nhật Bản và Hàn Quốc phải làm nhiều hơn nữa.

Trước đó, Trung Quốc đã lên án vụ thử tên lửa mà Triều Tiên là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Hwasong-14, có khả năng tấn công vào bất cứ vị trí nào trên lục địa Mỹ. Tuy nhiên cũng như những lần trước, Bắc Kinh không có động thái nào khác.

Ông Trump sau đó đã viết lên Twitter rằng, ông “rất thất vọng” đối với Trung Quốc và chỉ trích Bắc Kinh đã không làm gì cho Mỹ liên quan đến Bình Nhưỡng, điều mà ông sẽ không tiếp tục cho phép.

Chính phủ Trung Quốc vẫn chưa hồi đáp lại Tổng thống Mỹ, nhưng tờ Global Times của nước này cho biết, dòng trạng thái của ông Trump không giúp giải quyết tình huống này và thể hiện ông không hiểu rõ vấn đề trong một bài xã luận đăng sáng thứ Hai (31/7).

“Bình Nhưỡng quyết tâm phát triển chương trình hạt nhân và tên lửa, không quan tâm đến các mối đe dọa quân sự từ Mỹ và Hàn Quốc. Làm sao các biện pháp trừng phạt của Trung Quốc có thể làm thay đổi tình hình?”, trích tờ People's Daily (Trung Quốc).

Vài giờ sau lời thúc giục của bà Haley, Thủ tướng Nhật Bản Shizo Abe đã nói chuyện với Tổng thống Mỹ Donald Trump về Triều Tiên.

Ông Abe cho biết, đã thống nhất với ông Trump rằng, các nỗ lực lặp lại của cộng đồng quốc tế để tìm kiếm giải pháp hòa bình cho vấn đề Triều Tiên chưa mang lại kết quả khi đối mặt với tình hình leo thang “đơn phương” của Bình Nhưỡng.

“Cộng đồng quốc tế, bao gồm cả Nga và Trung Quốc, cần phải thực hiện nghiêm túc và tăng áp lực”, ông Abe kêu gọi.

Ông cũng nói thêm, Nhật Bản và Mỹ sẽ có những bước đi cụ thể cho những hành động cụ thể đối phó với Triều Tiên, nhưng không tiết lộ chi tiết.

Reuters dẫn lời phó phát ngôn viên Bộ Nội vụ Koichi Hagiuda cho hay, Abe và Trump đã không thảo luận về hành động quân sự chống lại Triều Tiên.

Trong khi đó, một quan chức cao cấp của Nhà Xanh tiết lộ, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in dự định sẽ điện đàm với ông Trump sớm.

“Nếu lãnh đạo hai nước nói chuyện, có thể họ sẽ thảo luận về các lập trường đối với Triều Tiên, quan điểm của liên minh Mỹ - Hàn Quốc về Triều Tiên và những vấn đề khác, bao gồm việc áp đặt các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc”, vị quan chức dự đoán.

Theo Tiền Phong
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.