Mỹ - Hàn “bắt tay” tìm kế “trị” tên lửa Triều Tiên

Mỹ và Hàn Quốc đang lên kế hoạch đối phó với khả năng Triều Tiên tấn công bằng tên lửa từ tàu ngầm sau vụ Bình Nhưỡng thử nghiệm thành công loại tên lửa này.
Mỹ - Hàn “bắt tay” tìm kế “trị” tên lửa Triều Tiên

Chủ tịch hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc Choi Yoon-hee đã có cuộc gặp với tư lệnh các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc Curtis Scaparrotti để bàn thảo về mối đe dọa này, tờ Chosun đưa tin.

Hiện hai nước đang cân nhắc sử dụng hệ thống vệ tinh do thám và các tàu khu trục lớp Aegis của Mỹ để đối phó với khả năng Bình Nhưỡng tấn công bằng tên lửa từ tàu ngầm.

Một phiên bản dưới nước của cái được gọi là “chuỗi sát thủ”, mà qua đó quân đội có thể phát hiện các dấu hiệu của một vụ phóng tên lửa sắp diễn ra để tấn công phủ đầu phá hủy, có thể bao gồm 3 cấu phần.

Mỹ - Hàn “bắt tay” tìm kế “trị” tên lửa Triều Tiên - anh 1

Vụ thử tên lửa của Triều Tiên mới đây khiến Hàn Quốc và Mỹ lo lắng

Một cấu phần sẽ có nhiệm vụ tấn công tàu ngầm Triều Tiên, cho dù chúng đang nằm trong cảng hay ngay khi vừa ra khỏi cảng. Cấu phần thứ hai sẽ có khả năng phát hiện và tấn công các tàu ngầm trong lòng đại dương, trong khi cấu phần thứ ba sẽ có chức năng chặn bắt và phá hủy các tên lửa phóng từ tàu ngầm ngay sau khi chúng khai hỏa.

Các quan chức quân sự tin rằng biện pháp hữu hiệu nhất sẽ là phá hủy các tàu ngầm khi chúng còn neo đậu trong cảng, do việc phát hiện ra các tàu này khi chúng đã lặn không hề dễ dàng. Hàn Quốc có thể phóng các tên lửa hành trình từ tàu khu trục, tàu ngầm, hoặc huy động các chiến đấu cơ F-15K được trang bị tên lửa không đối hải tầm xa.

Tuy vậy, một khi Triều Tiên đã điều được tàu ngầm ra khỏi cảng, các tàu ngầm tấn công lớp 214 của Hàn Quốc hoặc tàu ngầm hạt nhân của Mỹ trong biên chế hạm đội 7 có thể phải nhận nhiệm vụ săn lùng.

Khi tàu ngầm đối phương đi vào lãnh hải Hàn Quốc, các máy bay do thám chống ngầm P-3C và trực thăng Lynx, cùng các tàu khu trục lớp Aegis của Hàn Quốc và Mỹ có thể theo dấu và tấn công.

Trong trường hợp tàu ngầm Triều Tiên vẫn kịp phóng tên lửa, các radar với tầm bao phủ 1000km trên tàu khu trục lớp Aegis, hoặc radar của hệ thống Green Pine trên mặt đất với tầm bao phủ 750km sẽ bắt được mục tiêu.

Hiện Seoul đang cân nhắc mua thêm một hệ thống radar Green Pine từ Israel, để mở rộng vùng bao phủ. Một khi phát hiện tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm Triều Tiên, các tên lửa SM-3 trên tàu khu trục Aegis của hải quân Mỹ có thể đánh chặn.

Dù vậy, theo các chuyên gia, những biện pháp này mang đầy tính bất chắc. Bởi Triều Tiên có thể triển khai tàu ngầm bất kỳ lúc nào, khiến việc tấn công phủ đầu rất khó khăn. Ngoài ra việc điều tàu ngầm Mỹ hay Hàn Quốc bao vây gần các cảng của Triều Tiên để chờ cơ hội tấn công cũng khó không kém.

Biển phía Đông rất sâu, khiến việc theo dấu tàu ngầm Triều Tiên khó khăn, và hoàn toàn không thực tế khi triển khai các tàu khu trục Aegis suốt ngày đêm trên biển”, một quan chức cho biết.

Theo Dân Trí

>>> Xem thêm:

- Triều Tiên xử tử Bộ trưởng Quốc phòng: Đâu là sự thật?

- Tin Triều Tiên: Con trai quan chức Triều Tiên bị bắt ở Nhật vì buôn lậu

- Tin tình báo: Triều Tiên xử tử Bộ trưởng Quốc phòng

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.