Mỹ hối thúc NATO tăng cường lực lượng đối phó Nga

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đang tìm kiếm sự đồng thuận về việc mở rộng lực lượng của NATO, chuẩn bị cho kịch bản xung đột với Nga.
Binh sĩ NATO tập trận tại Ba Lan năm 2015. Ảnh: NATO.
Binh sĩ NATO tập trận tại Ba Lan năm 2015. Ảnh: NATO.

Quan chức NATO giấu tên hôm nay tiết lộ Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis chuẩn bị kêu gọi ủng hộ kế hoạch do Washington soạn thảo, nhằm tăng cường quân số và khí tài sẵn sàng chiến đấu của NATO để răn đe quân đội Nga, Reuters đưa tin.

Kế hoạch do Mỹ xây dựng được gọi là "30-30-30-30", trong đó yêu cầu NATO biên chế 30 tiểu đoàn lục quân, 30 phi đoàn tiêm kích và 30 tàu chiến lớn, có khả năng triển khai tới mọi chiến trường trong vòng 30 ngày kể từ khi có lệnh báo động sẵn sàng chiến đấu.

Đề xuất của Washington không quy định số lượng binh sĩ cụ thể, cũng như thời hạn chót để triển khai chiến lược này. Nguyên nhân là quy mô tiểu đoàn lục quân của các nước thành viên NATO không giống nhau, thường bao gồm 600-1.000 binh sĩ.

Một quan chức Lầu Năm Góc cho biết sáng kiến này nhằm đối phó với sức mạnh quân sự Nga và phù hợp với Chiến lược phòng thủ quốc gia (NDS) năm 2018 của Mỹ.

Điều này dường như sẽ đặt ra thách thức không nhỏ với các nước châu Âu, vốn phải chịu gánh nặng tăng ngân sách quốc phòng theo yêu cầu từ Tổng thống Mỹ Donald Trump, cũng như đang trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu kém do khí tài thiếu phụ tùng và không được bảo dưỡng thường xuyên.

Điện Kremlin từng khẳng định việc Mỹ tìm cách mở rộng hiện diện quân sự tại Đông Âu sẽ chỉ gây bất ổn cho khu vực. "Chúng tôi thấy rằng NATO đang dần mở rộng các lực lượng quân sự về phía Nga, trong đó nhiều cơ sở hạ tầng áp sát biên giới của chúng tôi. Điều này chắc chắn không có ích cho an ninh và ổn định ở châu Âu", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố.

Sau cuộc khủng hoảng Ukraine và sự kiện Nga sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014, NATO liên tục mở rộng hiện diện sang phía đông bằng các cuộc tập trận và điều lực lượng sát biên giới Nga. Mỹ dẫn đầu lực lượng tác chiến đa quốc gia đang đồn trú tại Ba Lan, đồng thời cùng Anh và Canada chỉ huy ba đơn vị khác tại các nước vùng Baltic là Estonia, Latvia và Litva.

Theo Vnexpress
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.