Mỹ kêu gọi các nước Mỹ Latinh cô lập Triều Tiên

(Ngày Nay) - Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence hôm thứ tư (16/8) đã kêu gọi Brazil, Peru, Chile và Mexico phá vỡ mối quan hệ với với Triều Tiên.
Mỹ kêu gọi các nước Mỹ Latinh cô lập Triều Tiên

"Mỹ quan tâm rất nhiều đến sự cô lập ngoại giao đối với chế độ Kim Jong-un và chúng tôi mạnh mẽ thúc giục Chile, Brazil, Mexico và Peru hãy chấm dứt mọi mối quan hệ ngoại giao và thương mại với Triều Tiên", Pence nói trong chuyến thăm Tổng thống Chile Michelle Bachelet.

Mỹ kêu gọi các nước Mỹ Latinh cô lập Triều Tiên ảnh 1 Tổng thống Chile Michelle Bachelet và Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence bắt tay trong một buổi lễ chính thức tại nhà khách chính phủ ở Santiago, Chile ngày 16/08/2017.

Các chính phủ của các quốc gia Mỹ Latinh mà Phó Tổng thống Pence đề cập chủ yếu nói rằng họ chưa có kế hoạch chấm dứt quan hệ với Triều Tiên ngay lập tức. Brazil, nền kinh tế lớn nhất trong khu vực, đã mở một đại sứ quán ở Bình Nhưỡng trong năm 2009 và Triều Tiên cũng có một đại sứ quán ở Brasilia.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Brazil nói rằng "Brazil sẽ tuân theo các quyết định của các tổ chức đa phương", khi được hỏi về việc Brasilia có thể phá vỡ quan hệ thương mại và ngoại giao với Triều Tiên hay không.

Thủ tướng Peru Fernando Zavala cho biết trong một cuộc họp báo rằng đất nước này đã không được chính thức yêu cầu về việc chấm dứt mối quan hệ và sẽ xem xét yêu cầu này vào thời điểm thích hợp.

Chính phủ Mexico vẫn chưa đưa ra lời bình chính thức về yêu cầu của Phó Tổng thống Pence.

Mối quan hệ thương mại giữa các nước Mỹ Latinh và Bắc Triều Tiên là không đáng kể.

Brazil, nền kinh tế lớn nhất khu vực, chỉ có 2,1 triệu USD giá trị xuất khẩu, chủ yếu là cà phê, thịt, thuốc lá và da và 8,7 triệu USD nhập khẩu với Triều Tiên vào năm 2016, theo các số liệu của chính phủ.

Chile cũng có quan hệ ngoại giao với CHDCND Triều Tiên và Trung Quốc nhưng những báo cáo đã không được công bố trong suốt 4 năm, Phó Tổng thống Mỹ cho biết.

"Tôi đã yêu cầu Bachelet phải chấm dứt mối quan hệ đó ngay trong hôm nay"

Pence cho biết ông sẽ "đặc biệt hoan nghênh" Chile tái phân loại xuất khẩu rượu của mình như là một món hàng xa xỉ dưới sự “che chở” của Liên Hợp Quốc. Chile là nước xuất khẩu rượu vang hàng đầu thế giới bên ngoài Châu Âu.

Láng giềng Argentina, nền kinh tế thứ ba tại Mỹ Latinh, cho biết họ không có quan hệ ngoại giao với Bắc Triều Tiên.

Tuy nhiên, các chính phủ cánh tả của Cuba và Venezuela vẫn giữ im lặng trong bối cảnh hiện tại, mặc dù đại sứ Bắc Triều Tiên đã tới Venezuela trong thời gian gần đây và cho biết hai nước đang quan tâm đến việc thúc đẩy quan hệ.

Phó Tổng thống Pence cũng nhắc lại những nhận xét gần đây rằng Mỹ Latinh nên "làm nhiều hơn nữa" cho Venezuela, nơi có hơn 120 người thiệt mạng kể từ khi cuộc biểu tình chống chính phủ bắt đầu vào tháng tư.

Bachelet cho biết: "Chile sẽ không ủng hộ cuộc đảo chính hoặc can thiệp quân sự nào. Trong trường hợp có các biện pháp trừng phạt, chúng tôi sẽ hỗ trợ các biện pháp được thông qua bởi Hội đồng Bảo an LHQ."

Theo Reuters

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: