Mỹ khẳng định NATO luôn bảo vệ châu Âu

(Ngày Nay) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis hôm thứ Ba (13/11) đã khẳng định NATO luôn bảo vệ an ninh cho các đồng minh châu Âu.
Mỹ khẳng định NATO luôn bảo vệ châu Âu

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định NATO luôn là nền tảng thích hợp cho việc bảo vệ châu Âu ngay cả khi Pháp và Đức kêu gọi thành lập một quân đội Liên minh châu Âu riêng biệt.

Khi được hỏi liệu ông có ủng hộ quân đội riêng của EU hay không, Bộ trưởng Mattis đã khẳng định: “Chúng tôi thấy NATO là nền tảng tốt cho việc bảo vệ châu Âu trong lĩnh vực an ninh và chúng tôi luôn hỗ trợ đầy đủ cho các quốc gia để thực hiện nhiều nhiệm vụ khác.”

Trước đó vào ngày 6/11, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đưa ra ý tưởng thành lập lực lượng quân đội riêng của châu Âu, khẳng định đây là điều vô cùng cần thiết cho liên minh kinh tế lớn mạnh này. 

Mỹ khẳng định NATO luôn bảo vệ châu Âu ảnh 1

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis

"Chúng ta sẽ không bảo vệ được người dân châu Âu nếu chúng ta không có một đội quân thực sự. Chúng ta phải có một đội quân riêng để có thể tự vệ thay vì chỉ dựa vào Mỹ", Tổng thống Pháp tuyên bố.

Bên cạnh đó, ông Macron cũng đề cập tới Mỹ, Nga và Trung Quốc như một mối đe doạ lớn: "Chúng ta phải bảo vệ chính mình trước Nga, Trung Quốc và thậm chí cả Mỹ.” 

Ý tưởng này ngay lập tức đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ phía Mỹ và Tổng thống Donald Trump đã gọi việc thành lập một đội quân riêng cho châu Âu là điều “xúc phạm”.

Theo Reuters
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.