Mỹ khẳng định tiếp tục đối đầu Trung Quốc ở Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói Washington sẽ tiếp tục thách thức yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh trên Biển Đông, nơi Trung Quốc đã tiến hành các hoạt động quân sự hóa phi pháp.

Phát biểu của lãnh đạo Lầu Năm Góc James Mattis được đưa ra sau khi Bắc Kinh lên tiếng bày tỏ "sự không hài lòng" hôm 27/5 khi hai tàu chiến của Mỹ di chuyển gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đang bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp, theo AFP.

"Bạn sẽ thấy chỉ có một nước dường như đã có những bước đi tích cực để phản đối (những hoạt động đó) hoặc cho biết họ giận dữ thế nào nhưng đó là vùng biển quốc tế và rất nhiều nước muốn nhìn thấy tự do hàng hải, vậy nên chúng tôi tiếp tục làm điều đó", ông Mattis nói với các phóng viên trên máy bay lên đường đi Hawaii hôm 29/5.

Mỹ khẳng định tiếp tục đối đầu Trung Quốc ở Biển Đông ảnh 1
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis. Ảnh: AFP

Hải quân Mỹ định kỳ tiến hành các hoạt động mà họ gọi là "tự do hàng hải" (FONOP) tại khu vực Biển Đông, gần các thực thể mà Trung Quốc chiếm đóng phi pháp. Thời gian quan, Bắc Kinh đã đẩy mạnh việc quân sự hóa các thực thể này, gây quan ngại sâu sắc cho cộng đồng quốc tế và đe dọa hòa bình, ổn định tại khu vực.

"Chúng tôi đã rút khỏi con đường để hợp tác với các nước Thái Bình Dương, đó là cách chúng tôi làm ăn trên thế giới, nhưng chúng tôi cũng sẽ đương đầu với những gì mà chúng tôi tin là không tuân theo luật quốc tế", bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói.

FONOP hôm 27/5 được tiến hành chỉ hơn một tuần sau khi Trung Quốc cho các máy bay ném bom có thể mang vũ khí hạt nhân đến tập trận trái phép trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa. Trước đó, Trung Quốc đã triển khai tên lửa chống hạm, tên lửa đất đối không và các thiết bị làm nhiễu sóng đến các thực thể thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Tướng Mattis cũng cho hay các nhà ngoại giao Mỹ "đang can dự mạnh mẽ" vào vấn đề này.

"Những lo lắng mà tôi biết không chỉ đến từ các giới chính phủ Mỹ mà còn đến từ các nước ngoài có quan ngại, vô cùng quan ngại, về hành động quân sự hóa diễn ra liên tục trên các thực thể ở Biển Đông", ông nói.

Mỹ khẳng định tiếp tục đối đầu Trung Quốc ở Biển Đông ảnh 2
Đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa đang bị Trung Quốc chiếm đóng, qua hình ảnh vệ tinh ngày 28/3. Ảnh: Planet Labs Inc/Reuters.

Tuần trước, Lầu Năm Góc đã quyết định hủy lời mời Bắc Kinh tham dự cuộc tập trận trên biển quy mô lớn Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) vì các hoạt động "quân sự hóa liên tục" gần đây của Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 21/5 khẳng định việc Trung Quốc cho máy bay ném bom tiến hành các hoạt động diễn tập cất, hạ cánh trên quần đảo Hoàng Sa đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam đối với quần đảo này, làm gia tăng căng thẳng, gây bất ổn trong khu vực.

"Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hành động nêu trên, không được tiến hành quân sự hóa, nghiêm túc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa", người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng khẳng định.

Ông Mattis đến Hawaii để tham dự lễ nhậm chức của tân tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương (PACOM) thuộc quân đội Mỹ. Đô đốc Philip Davidson sẽ thay thế Đô đốc Harry Harris, người được đề cử cho vị trí đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sau đó sẽ đến Singapore tham dự Đối thoại Shangri-La, diễn đàn về an ninh châu Á - Thái Bình Dương được tổ chức thường niên. Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch sẽ dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự và có bài phát biểu tại sự kiện này.

Theo Zing
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.