Mỹ: Nga đang 'ủ mưu đồ' cho cuộc chiến ngoài không gian

Nga thông báo nước này đã phóng 3 vệ tinh liên lạc từ tháng 5/2014 cho đến nay, nhưng các nhà phân tích cho rằng các vệ tinh này dường như là vũ khí thử nghiệm.
Mỹ: Nga đang 'ủ mưu đồ' cho cuộc chiến ngoài không gian

Vệ tinh liên lạc Rodnik đầu tiên mang tên Kosmos-2491 được Nga phóng lên quỹ đạo Trái đất từ sân bay vũ trụ Plesetsk ở vùng Arkhangelsk vào tháng 5/2014. Vệ tinh Rodnik được tách 3 vật thể là điều bình thường. Nhưng trong báo cáo gửi lên Liên Hợp Quốc, Moscow xác nhận 4 vật thể được phóng.

Các vệ tinh liên lạc Rodnik không có động cơ nên chúng không thể tự di chuyển trên quỹ đạo. Nhưng theo các nhà quan sát quân sự Mỹ, vật thể bí ẩn thứ tư của Nga có thể tự di chuyển sang các quỹ đạo khác nhau.

Trong hơn 1 năm sau đó, Nga tiếp tục phóng thêm hai vệ tinh Kosmos-2499 và Kosmos-2504 mang theo hai vật thể bí ẩn có kích cỡ bằng một chiếc tủ lạnh mini lên quỹ đạo.

Những vệ tinh bất thường này có thể tiến lại gần để do thám, chiếm quyền điều khiến hay thậm chí phá hủy các vệ tinh khác. Hiện chưa rõ chúng có khả năng trở thành vũ khí chống vệ tinh hay không.

Mỹ: Nga đang 'ủ mưu đồ' cho cuộc chiến ngoài không gian - anh 1

Vệ tinh Kosmos-2499 trên quỹ đạo. Ảnh Wikipedia

Động thái của Nga là một thông điệp khiêu khích hướng vào Mỹ, quốc gia vốn phụ thuộc vào vệ tinh để duy trì lợi thế về kinh tế và quân sự cũng như liên lạc, do thám, khoa học và định vị. Vì thế, Washington dễ trở thành nạn nhân của một cuộc tấn công không gian.

“Lợi thế về không gian của đất nước chúng ta không phải là mãi mãi”, Tướng William Shelton, người đứng đầu Tư lệnh vũ trụ của Không quân Mỹ, cho biết.

“Môi trường không gian đang ngày càng trở nên cạnh tranh khi năng lực của các quốc gia thù địch tăng về cả số lượng và sự tinh vi”, ông Shelton nói thêm.

Mặc dù vậy, Moscow cho rằng những vệ tinh đó không phải là ‘vệ tinh sát thủ’ như các nhà quan sát quân sự cáo buộc. “Chúng tôi biết đây chỉ là những câu chuyện bịa đặt về các vệ tinh nhỏ”, cựu giám đốc Cơ quan vũ trụ Nga Oleg Ostapenko cho biết. “Những vệ tinh này hoạt động vì mục đích hòa bình”.

Nga không phải là quốc gia duy nhất đang thử nghiệm công nghệ có thể được sử dụng để phá hủy các vệ tinh. Mỹ, Thụy Điển, Nhật Bản và Trung Quốc đều đã thử nghiệm thiết bị với khả năng tương tự nhưng được che đậy bằng công nghệ bảo dưỡng vệ tinh.

Xem thêm:

- Những công nghệ giúp nhân loại tiến xa trong chinh phục vũ trụ

- Sức mạnh của loại vũ khí hủy diệt khủng khiếp nhất nhân loại

- NASA: Phát hiện hành tinh giống Trái đất nhất từ trước đến nay

- 8 loại vật chất đắt nhất hành tinh

Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.