Mỹ - Nga - Trung Quốc nhất trí thúc đẩy tiến trình hòa bình tại Afghanistan

Kết thúc hội nghị kéo dài hai ngày thảo luận về tình hình tại Afghanistan, ngày 23/3, đại diện các nước Trung Quốc, Mỹ và Nga đã nhất trí tiếp tục tổ chức các cuộc đàm phán về vấn đề này.
Đặc phái viên Mỹ về Afghanistan Zalmay Khalilzad. Ảnh: asianlite.com
Đặc phái viên Mỹ về Afghanistan Zalmay Khalilzad. Ảnh: asianlite.com

Tham dự hội nghị tại Washington (Mỹ) này có Đặc phái viên Trung Quốc Đặng Tích Quân, đặc phái viên Mỹ về Afghanistan Zalmay Khalilzad và Đại diện đặc biệt của Tổng thống Nga Zamir Kabulov. Chương trình nghị sự chính của hội nghị là tiến trình hòa bình hiện nay tại Afghanistan cùng các biện pháp thúc đẩy hòa bình, thịnh vượng và an ninh tại quốc gia Nam Á này.

Đại diện ba nước nhấn mạnh sự tôn trọng đối với chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Afghanistan, cũng như quyền của Afghanistan trong việc đưa ra các quyết định riêng về các vấn đề chính trị, an ninh và kinh tế. Trung Quốc, Mỹ, Nga cũng nhất trí tiếp tục tham vấn, và thông qua các kênh ngoại giao để quyết định thời gian và địa điểm tổ chức hội nghị sắp tới nhằm thúc đẩy hơn nữa tiến trình hòa bình tại Afghanistan.

Theo thống kê của Liên hợp quốc đưa ra tháng 2 vừa qua, cuộc chiến Afghanistan đã khiến 3.804 thường dân thiệt mạng riêng trong năm 2018, nhiều hơn 5% so với năm 2017. Hiện quá nửa số người dân nước này đang sống dưới mức nghèo. Ngoài vấn đề an ninh, tình hình nhân đạo là một thách thức lớn đối với Chính phủ Afghanistan trước thềm cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 9 tới.

Các nỗ lực ngoại giao nhằm chấm dứt cuộc xung đột của Mỹ tại Afghanistan đã được đẩy mạnh trong năm 2018 sau khi Mỹ bổ nhiệm đặc phái viên người gốc Afghanistan Zalmay Khalilzad đứng đầu các cuộc đàm phán trực tiếp với lực lượng Taliban. Tại cuộc đàm phán mới đây diễn ra hồi đầu tháng này tại Doha (Qatar), đại diện Mỹ và Taliban đã nhất trí một số vấn đề quan trọng, song không có thỏa thuận nào về lịch trình rút quân Mỹ tại chiến trường này. Tuy nhiên, cho đến nay, Taliban vẫn bác bỏ đề xuất của Chỉnh phủ Afghanistan ngỏ ý sẵn sàng đối thoại trực tiếp với lực lượng này với mục tiêu đặt dấu chấm hết cuộc xung đột kéo dài 17 năm qua tại quốc gia Nam Á này.

Theo TTXVN
Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.