Mỹ nghi ngờ số liệu COVID-19 mới ở Trung Quốc

Mỹ hôm thứ Năm (18/6) đặt nghi ngờ với các báo cáo mới đây của Trung Quốc, liên quan đến ổ dịch COVID-19 tại Bắc Kinh.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. (Ảnh: AP)
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. (Ảnh: AP)

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo kêu gọi các nhà quan sát trung lập đánh giá mức độ bùng phát mới của dịch COVID-19 tại Trung Quốc. Ngoại trưởng Mỹ cũng đã nêu vấn đề trong cuộc hội đàm hôm 17/6 tại Hawaii với Ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc Dương Khiết Trì.

"Tôi hy vọng rằng con số và báo cáo của họ chính xác hơn những gì chúng ta thấy trong trường hợp Vũ Hán và những nơi khác ở Trung Quốc. Song vẫn còn phải xem xét thêm. Sẽ rất tốt nếu có người ở đó để xác nhận. Một khi bạn mất uy tín, bạn phải tìm cách lấy lại", ông David Stilwell, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ về Đông Á đi cùng ông Pompeo nói.

Bắc Kinh ghi nhận 21 ca COVID-19 mới hôm 17/6, nâng tổng số ca kể từ khi ổ dịch mới bùng phát lên 158. Hiện chính quyền Trung Quốc đang mạnh tay thực hiện các biện pháp chống dịch tại thủ đô để ngăn chặn làn sóng COVID-19 thứ hai.

Trong buổi họp báo hôm 17/6, ông Ngô Tôn Hữu, Chuyên gia trưởng về dịch tễ học của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc cho biết dịch COVID-19 ở Bắc Kinh đã được kiểm soát.

Ông nói thêm rằng số ca bệnh mới có thể tiếp tục tăng lên trong những ngày tới, nhưng đây sẽ chỉ là những ca mắc bệnh từ trước. 

Số ca mới được báo cáo không tương đồng với số ca nhiễm mới”, ông cho biết. “Nếu chúng ta vẽ một biểu đồ, đỉnh điểm đợt nhiễm mới sẽ là 13/6”.

Chuyên gia Ngô Tôn Hữu nói thêm Bắc Kinh đã dự liệu được tình hình này bởi dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới và hoàn toàn có thể bùng phát ở bất cứ địa phương nào ở Trung Quốc.

Theo VTC News
TIN LIÊN QUAN
Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.