Mỹ ngừng chương trình Fulbright với Trung Quốc

Trung Quốc là đối tác đầu tiên của Mỹ trong chương trình trao đổi học giả Fulbright, vốn được Mỹ thành lập vào năm 1946 và hiện có mặt tại hơn 160 quốc gia trên thế giới.
Mỹ ngừng chương trình Fulbright với Trung Quốc

SCMP đưa tin, Mỹ xác nhận đã dừng chương trình Fulbright tại Trung Quốc đại lục và Hong Kong, sau khi Tổng thống Donald Trump ký một sắc lệnh nhằm đáp trả việc Bắc Kinh thông qua luật an ninh quốc gia đối với Hong Kong.

Trong một email gửi tới học giả học giả Mỹ chuẩn bị tham gia chương trình, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết chương trình trao đổi Fulbright 2020-2021 sẽ không diễn ra, mặc dù các ứng viên vẫn được phép nộp đơn tham gia tại các quốc gia khác.

Chương trình Fulbright được Mỹ thiết lập vào năm 1946 nhằm cho phép các học giả Mỹ và nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu và học tập tại các quốc gia của nhau. Thỏa thuận đầu tiên được ký với Trung Quốc nhưng hiện chương trình đã có mặt tại trên 160 quốc gia khắp thế giới.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố dừng các hoạt động trao đổi với Trung Quốc trong một sắc lệnh ký vào ngày 14/7. Động thái này là một phần trong hàng loạt biện pháp mà chính quyền Mỹ thông qua nhằm đáp trả việc Trung Quốc thông qua luật an ninh quốc gia với Hong Kong.

Hàng trăm người tham gia chương trình Fulbright, cả trong quá khứ lẫn hiện tại, đã chỉ trích động thái trên, nói rằng quyết định đó là phản tác dụng, trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung leo thang, và có thể tổn hại tới sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai nước.

Hơn 1.500 người đã ký vào một kiến nghị, do các thành viên và cựu thành viên Fulbright tổ chức, nói rằng do tình trạng của quan hệ Mỹ - Trung hiện thời khiến chương trình Fulbright càng trở nên cần thiết.

Rachel Wong, thuộc nhóm Fulbright Lotus ủng hộ các thành viên châu Á và người Mỹ gốc Á của chương trình, cho biết động thái của Washington là một cú giáng mạnh đối với các học giả và sinh viên Mỹ, Trung Quốc đại lục và cả Hong Kong nói chung.

“Toàn bộ sứ mệnh của Fulbright xoay quanh ngoại giao văn hóa và trao đổi văn hóa, và sắc lệnh mới đi ngược với điều đó”, Wong, người đã nhận được học bổng Fulbright để dạy tiếng Anh tại Đài Loan năm nay, nói.

Xác nhận trên của Bộ Ngoại giao Mỹ diễn ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Trung đang ngày càng xấu đi vì mâu thuẫn trong một loạt các vấn đề, từ thương mại, công nghệ, Hong Kong, Tân Cương tới Biển Đông. Căng thẳng gia tăng cũng khiến tổ chức Đoàn Hòa bình phải ngừng chương trình dự kiến đưa các tình nguyện viên Mỹ tới dạy tiếng Anh tại các trường đại học Trung Quốc vào tháng 1 tới.

Mỹ mới đây đã đột ngột yêu cầu đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc taijt hành phố Houston, bang Texas vì các cáo buộc cơ sở này là "ổ gián điệp". Đáp trả, Trung Quốc đã yêu cầu đóng cửa lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Thành Đô.

Theo Dân Trí
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.