Mỹ sẽ dừng huấn luyện phi công Thổ Nhĩ Kỳ

(Ngày Nay) - Reuters hôm thứ Sáu (7/6) trích dẫn các nguồn thạo tin cho biết Mỹ quyết định tạm dừng huấn luyện phi công Thổ Nhĩ Kỳ cách vận hành hệ thống máy bay chiến đấu F35.
Mỹ sẽ dừng huấn luyện phi công Thổ Nhĩ Kỳ

Quyết định của Mỹ là động thái cứng rắn trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ quyết thực hiện giao dịch mua hệ thống phòng không S-400 của Nga, điều mà Washington cho rằng có khả năng đe doạ tới các máy bay chiến đấu tàng hình F-35 của Lockheed Martin Corp.

Hai quan chức giấu tên của Mỹ cho biết quyết định này có thể đảo ngược nếu Thổ Nhĩ Kỳ chịu thay đổi kế hoạch mua S-400.

Bốn phi công Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang được đào tạo tại căn cứ không quân Luke ở Arizona. Trong khi đó, hai phi công bổ sung khác đang ở căn cứ Mỹ thực hiện công việc như một người hướng dẫn. Ngoài 6 phi công, Thổ Nhĩ Kỳ còn có thêm 20 người đang được đào tạo về các kỹ thuật bảo trì máy bay chiến đấu.

Mỹ sẽ dừng huấn luyện phi công Thổ Nhĩ Kỳ ảnh 1

Máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ. Ảnh: Reuters

Quan hệ đồng minh căng thẳng

Nếu Thổ Nhĩ Kỳ bị loại khỏi giao dịch mua F-35, đây sẽ là một trong những rạn nứt lớn nhất trong mối quan hệ giữa hai quốc gia đồng minh, các chuyên gia cho biết.

Trước đó Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar cho biết vào ngày 22/5 rằng các nhân viên quân sự nước này đang được đào tạo ở Nga để sử dụng S-400. Tổng thống Tayyip Erdogan cũng tuyên rằng “Mỹ không cung cấp cho chúng tôi những lời đề nghị tốt như giao dịch S-400”.

Kathryn Wheelbarger, một trong những quan chức chính sách cao cấp nhất của Lầu Năm Góc, cho biết tuần trước rằng việc Thổ Nhĩ Kỳ hoàn thành giao dịch với Nga sẽ dẫn tới sự sụp đổ của thương vụ F-35 và khả năng tương tác của Thổ Nhĩ Kỳ trong liên minh NATO.

“S-400 là một hệ thống của Nga được thiết kế để bắn hạ những chiếc máy bay chiến đấu như F-35”, ông Wheelbarger cảnh báo.

Theo Reuters
TIN LIÊN QUAN
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.