Mỹ sẽ hạn chế quyền lực của những 'ông chủ' Nhà Trắng?

(Ngày Nay) - Theo những nhận định của cựu ứng cử viên Tổng thống Mỹ Gary Hart, đã đến lúc Quốc hội Mỹ cần hành động để giới hạn quyền lực của những “ông chủ” Nhà Trắng trong tương lai.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh minh họa: Reuters)
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh minh họa: Reuters)

Quyền lực vô song của người đứng đầu Nhà Trắng

Gần đây, tôi và các cộng sự đã nghiên cứu ít nhất một trăm tài liệu về quyền lực phi thường của Tổng thống Mỹ trong những trường hợp khẩn cấp cấp quốc gia. Đó hầu như là các quyền lực mang tính độc tài mà không bị tác động bởi Quốc hội hay Tòa án.

“Tôi có quyền làm rất nhiều điều mà không ai có thể biết tới”, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố trong một cuộc họp báo vào tháng 3.

Những quyền lực bí mật của Tổng thống Mỹ bắt đầu được tích lũy từ thời của Eisenhower - Tổng thống thứ 34 của Hoa Kỳ, nhiệm kỳ từ năm 1953 đến năm 1961. Thời đó, một vị Tổng thống Mỹ cần phải thực hiện những biện pháp kiểm soát cần thiết nếu như chiến tranh hạt nhân xảy ra - và đó là khởi nguồn của những quyền lực bí mật.

Mỹ sẽ hạn chế quyền lực của những 'ông chủ' Nhà Trắng? ảnh 1

Eisenhower - Tổng thống thứ 34 của Hoa Kỳ, nhiệm kỳ 1953 - 1961. (Ảnh: History.com)

Những điều ít ỏi mà chúng ta được biết về những quyền lực này đến từ Trung tâm Tư pháp Brennan thuộc Khoa Luật Trường Đại học New York. Nhưng chúng tôi tin rằng, Tổng thống còn có thể làm nhiều việc khác như đình chỉ lệnh habeas corpus; giám sát, xâm nhập chỗ ở và bắt giữ người mà không cần có lệnh từ các cơ quan tư pháp… Một số hành động trên có thể vi phạm Hiến pháp.

Habeas corpus là một lệnh cho phép một tòa án Tối Cao triệu tập một cá nhân đang bị giam giữ ra trình diện trước tòa, đồng thời bắt cơ quan công quyền đang giam giữ cá nhân đó phải cung cấp một lời giải thích lý do pháp lý cho việc bắt giữ và tạm giam cá nhân đó.

Không chỉ vậy, một điều khoản trong Đạo luật Truyền thông năm 1934 cho phép Tổng thống toàn quyền sử dụng tất cả các các phương tiện liên lạc và phương tiện truyền thông đại chúng sau khi tình trạng khẩn cấp quốc gia được ban bố. 

Một số người đã thúc giục Quốc hội điều tra xem những quyền lực bí ẩn này là gì, và vì sao chúng lại được giữ bí mật tuyệt đối. Có lẽ những cuộc điều tra này nên được tiến hành trước tháng 11, bởi đang xuất hiện đầy rẫy những tin đồn cho rằng Tổng thống có thể can thiệp vào kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống nếu ông ta cảm thấy mình có nguy cơ thua cuộc.

Nhưng có rất ít khả năng Quốc hội sẽ thực hiện những cuộc điều tra toàn diện hay các phiên điều trần về quyền lực Tổng thống, bởi chắc chắn cuộc bầu cử sẽ diễn ra trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn đang lan rộng.

Cần lập ra một Ủy ban nghiên cứu và giám sát về quyền lực Tổng thống

Tuy gần như không thể thực hiện các cuộc điều tra, nhưng Quốc hội vẫn còn thời gian để thành lập một Ủy ban đặc biệt. Ủy ban này sẽ phụ trách việc nghiên cứu, tiết lộ những bí ẩn về quyền lực của Tổng thống và tư vấn cho Quốc hội những cách thiết lập sự giám sát nghiêm ngặt, dù có thể chỉ ở mức tối thiểu. 

Sau khi cuộc bầu cử diễn ra, Ủy ban này sẽ tiếp tục xem xét xem những hành động nằm ngoài quy định của Hiến pháp có hợp lý hay không.

Cụ thể hơn, các thành viên cao cấp của cả 2 Đảng Cộng hòa và Dân chủ sẽ được triệu tập để tham gia một phiên điều trần. Các cựu quan chức chính phủ cùng các quan chức đương nhiệm như Cố vấn An ninh Quốc gia, Bộ trưởng Tư pháp hay Cố vấn Nhà trắng cũng sẽ tham gia vào phiên điều trần này.

Mỹ sẽ hạn chế quyền lực của những 'ông chủ' Nhà Trắng? ảnh 2

Phiên điều trần của Mark Zukerberg, ông chủ Facebook trước Thượng viện Mỹ ngày 10/4/2018. (Ảnh: The New Yorrk Times)

Bên cạnh những tài liệu mà Ủy ban đã nghiên cứu và công bố, sẽ có nhiều câu hỏi được thảo luận trong phiên điều trần. Câu hỏi đầu tiên, rõ ràng nhất là tại sao những quyền lực phi thường này cần phải giữ bí mật, không chỉ với người dân Mỹ mà với cả Quốc hội. Câu hỏi tiếp theo, là vì sao Tổng thống lại cần những quyền lực này. Và cuối cùng, Quốc hội có nên giám sát thường xuyên mỗi khi Tổng thống có ý định sử dụng những quyền lực đó hay không?

Không thể phủ nhận rằng, Thượng viện hoặc Hạ viện đều có khả năng lập ra Ủy ban Thường trực để tiến hành các cuộc điều tra và phiên điều trần này. Tuy vậy, Ủy ban này cần phải có sự quan tâm đặc biệt, tập trung vào một số ít nhiệm vụ trọng tâm và không bị sao nhãng bởi những tác động khác.

Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ được thành lập vào năm 1975, sau khi tình trạng lạm dụng tình báo từ các cơ quan như Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) và Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) bị tiết lộ công khai.

Hơn nữa, việc lập ra một Ủy ban như vậy không phải là chưa từng có tiền lệ tại Mỹ. Năm 1975, Thượng viện đã thành lập Ủy ban Tình báo Thượng viện Hoa Kỳ để nghiên cứu và giám sát các cơ quan tình báo quốc gia. Tôi và cựu Phó Tổng thống Walter Mondale là những thành viên cuối cùng vẫn còn sống cho đến bây giờ của tổ chức này.

Loại bỏ sự độc tài khỏi chính phủ Mỹ

Chúng ta không còn sống trong một thời đại chính trị thông thường. Ngày càng có nhiều cám dỗ với một vị Tổng thống, dụ dỗ ông ta quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia và bắt đầu sử dụng những quyền lực tối thượng mà không một ai kiểm soát được.

Vào tháng Tư, Tổng thống Trump đã tuyên bố rằng: “Khi ai đó trở thành Tổng thống của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ, toàn bộ chính quyền nằm dưới sự kiểm soát của anh ta. Điều đó là đương nhiên, không cần phải bàn cãi.” Theo tôi, không còn gì để thắc mắc thêm với ý niệm về quyền lực của ông ta sau tuyên bố này.

Mỹ sẽ hạn chế quyền lực của những 'ông chủ' Nhà Trắng? ảnh 3

Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định quyền lực của mình trong cuộc họp báo ngày 13/4/2020. (Ảnh: Washington Post)

Một khi sự độc tài được kích hoạt, chúng ta sẽ phải làm gì để quay trở lại với nền chính trị dân chủ lịch sử của mình?

Tôi tin tất cả chúng ta đều đồng ý rằng không có lý do nào để Tổng thống được quyền che giấu sự độc tài của mình khỏi Quốc hội, báo chí và người dân Mỹ.

(Bài viết trích dẫn các nhận định và phân tích của Gary Hart, cựu Thượng nghị sĩ thuộc Đảng Dân chủ đến từ Colorado và là cựu ứng cử viên tổng thống Mỹ năm 1988.)

Theo The New York Times
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.