Mỹ thông qua dự luật ủng hộ Hồng Kông, Trung Quốc nói: ‘Đừng can thiệp vào việc nội bộ’

Chính phủ Trung Quốc lập tức đã lên tiếng phản đối dự luật nhân quyền và dân chủ Hồng Kông mà phía Mỹ thông qua với tuyên bối rằng nó can thiệp thô bạo vào các vấn đề nội bộ Trung Quốc.
Mỹ thông qua dự luật ủng hộ Hồng Kông, Trung Quốc nói: ‘Đừng can thiệp vào việc nội bộ’

Hạ viện Mỹ chính thức có động thái thể hiện sự tán thành với người biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông bằng việc thông qua dự luật theo đó hàng năm sẽ xem xét lại liệu Hồng Kông có đủ độc lập với Bắc Kinh để có thể nhận được cơ chế đối đãi về thương mại đặc biệt theo luật Mỹ.

Theo Bloomberg, dự luật nhân quyền và dân chủ Hồng Kông đã được Hạ viện Mỹ chấp thuận. Dự luật này cho phép trừng phạt những quan chức gây tổn hại đến tự do và tự trị cơ bản của Hồng Kông.

Một dự luật tương tự cũng đang được trình lên Thượng viện Mỹ dù rằng thời điểm bỏ phiếu chưa rõ ràng. Dự luật nhận được sự ủng hộ của cả Hạ viện và Thượng viện.

Hàng nghìn người biểu tình đã tụ tập tại quận trung tâm Hồng Kông nhằm thể hiện sự tán đồng dự luật mới, nhiều người trong số họ vẫy cờ Mỹ. Phát ngôn viên của chính quyền Hồng Kông đã thể hiện sự hối tiếc vì các cuộc biểu tình kêu gọi phía Mỹ thông qua dự luật này.

Phát ngôn viên chính quyền thành phố Hồng Kông nói: “Quyền con người và tự do ở Hồng Kông được bảo vệ bởi luật căn bản của Hồng Kông và nhiều dự luật khác. Chính quyền Hồng Kông coi trọng và quyết bảo vệ điều này”.

Chính phủ Trung Quốc lập tức đã lên tiếng phản đối dự luật nhân quyền và dân chủ Hồng Kông mà phía Mỹ thông qua với tuyên bối rằng nó can thiệp thô bạo vào các vấn đề nội bộ Trung Quốc.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Geng Shuang, nói: “Trung Quốc hối thúc một số người trong Quốc hội Mỹ hiểu được tình hình và ngay lập tức chặn lại dự luật liên quan đến Hồng Kông cũng như ngừng can thiệp vào nội bộ Hồng Kông để không làm xấu hơn nữa quan hệ Trung Quốc – Mỹ”.

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật H.Res 543, dự luật xác nhận cho mối quan hệ giữa Mỹ và Hồng Kông, buộc tội Trung Quốc can thiệp vào khu vực đồng thời thể hiện sự ủng hộ với người biểu tình, một số người biểu tình Hồng Kông đã đến Quốc hội Mỹ những tuần gần đây.

Một dự luật khác được thông qua chính là H.R 4270, theo đó Mỹ sẽ ngừng xuất khẩu các thiết bị kiểm soát đám đông sang Hồng Kông, ví như khí xịt hơi cay và đạn cao su. Dự luận sẽ ngăn cảnh sát Hồng Kông sử dụng vũ khí không sát thương với người biểu tình.

Theo Bizlive
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.