Mỹ thông qua lệnh trừng phạt đối với Venezuela

(Ngày Nay) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một lệnh ngăn cấm các vụ mua bán nợ mới từ chính phủ Venezuela hoặc công ty dầu mỏ của nước này hôm thứ 6 (25/8).
Mỹ thông qua lệnh trừng phạt đối với Venezuela

Đây là một động thái được phía Nhà Trắng tuyên bố nhằm chấm dứt "chế độ độc tài của Tổng thống Nicolas Maduro".

Maduro, người đã đổ lỗi cho Mỹ về "chiến tranh kinh tế" ở Venezuela, cho hay Mỹ đang tìm cách buộc Venezuela phải trả nợ.

Mỹ thông qua lệnh trừng phạt đối với Venezuela ảnh 1Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro

Trật tự này là lệnh trừng phạt lớn nhất của Washington được đưa ra nhằm chống lại Maduro và nhằm trừng phạt chính phủ cánh tả của ông về cái mà ông Trump đã gọi là sự xói mòn nền dân chủ ở quốc gia giàu dầu lửa, vốn đã rơi vào tình trạng khủng hoảng kinh tế.

Lệnh trừng phạt cho thấy một sự suy yếu trong quan hệ vốn đã căng thẳng giữa hai nước. Chỉ ba ngày trước, Maduro cho hay mối quan hệ giữa Caracas và Washington đang ở mức thấp nhất từ trước tới nay.

"Tất cả những gì họ đang cố gắng để tấn công Venezuela đều điên cuồng", Maduro phát biểu trên một chương trình truyền hình vào thứ sáu.

 "Với nỗ lực của nhân dân chúng ta, họ sẽ thất bại và Venezuela sẽ mạnh mẽ hơn, tự do hơn và độc lập hơn".

Venezuela đang phải đối mặt với một cuộc suy thoái trầm trọng khi mà hàng triệu người đang phải chịu đựng tình trạng thiếu lương thực, thiếu thuốc và lạm phát tăng cao.

Các lệnh trừng phạt mới cấm buôn bán bất kỳ khoản nợ nào của chính phủ Venezuela và PDVSA [PDVSA.UL] vì lệnh cấm áp dụng đối với việc sử dụng hệ thống tài chính của Mỹ. Thêm áp lực về tài chính đối với PDVSA có thể đẩy công ty tới bờ vực phá sản.

Maduro cho biết thêm: "Họ muốn chúng tôi rơi vào tình trạng vỡ nợ, và chỉ có dưới hai phần ba số cổ đông trái phiếu của Venezuela là ở Mỹ.”

Tổng thống Maduro cũng nhấn mạnh rằng Venezuela sẽ tiếp tục trả nợ.

"Maduro không còn có thể lợi dụng hệ thống tài chính của Mỹ để tạo điều kiện cho việc kinh doanh bóc lột của Venezuela", Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết hôm thứ sáu.

Bộ Dầu mỏ Venezuela và PDVSA chưa đưa ra bất kì phát biểu nào về lệnh trừng phạt của Mỹ.

Trump đã bỏ Venezuela khỏi lệnh cấm vận rộng rãi đối với ngành công nghiệp dầu mỏ quan trọng, nhưng các quan chức cho biết những hành động như vậy đang được xem xét. Tổng thống Mỹ cũng đã cảnh báo về "lựa chọn quân sự" đối với Venezuela, mặc dù cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng H.R. McMaster cho biết hôm thứ sáu rằng không có hành động nào được dự đoán trong "tương lai gần".

Venezuela đã phải vật lộn trong nhiều tháng để tìm nguồn tài chính vì các vấn đề về dòng tiền mặt của PDVSA và các vụ scandal tham nhũng.

Theo Reuters

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.