Mỹ thử nghiệm vũ khí hạ drone chi phí thấp bắn từ F-16

Không quân Mỹ đã thử nghiệm thành công rocket dẫn đường laser phóng từ tiêm kích F-16 có thể tiêu diệt các drone với chi phí thấp và hiệu quả cao.
APKWS là một giải pháp thông minh hóa vũ khí không có điều khiển để tiết kiệm chi phí và tăng hiệu quả sử dụng. Ảnh: BAE Systems.
APKWS là một giải pháp thông minh hóa vũ khí không có điều khiển để tiết kiệm chi phí và tăng hiệu quả sử dụng. Ảnh: BAE Systems.

Defense News cho biết gói vũ khí mới được gọi là Hệ thống vũ khí tiêu diệt chính xác tiên tiến AGR-20A (APKWS), do BAE Systems chế tạo. Hệ thống đã được thử nghiệm hôm 19/12 tại căn cứ không quân Eglin, bang Flordia.

Một chiếc F-16 thuộc phi đội thử nghiệm và đánh giá số 85, phi đoàn 53 đã dùng AGR-20A để tiêu diệt máy bay không người lái trên bầu trời Vịnh Mexico. Cảnh quay ngắn do Defense News công bố cho thấy F-16 bay ở độ cao thấp và phóng một tên lửa vào máy bay không người lái.

“Đây là thử nghiệm chưa từng có và sẽ định hình tương lai về cách không quân thực thi chương trình phòng thủ tên lửa hành trình và máy bay không người lái (CMD). Đây là một ví dụ điển hình về cách phi đoàn 53 sử dụng các nguồn lực sẵn có để sáng tạo giải pháp giúp tăng cường khả năng chiến đấu cho các đơn vị của chúng tôi”, đại tá Ryan Messer, tư lệnh phi đoàn 53 cho biết trong một tuyên bố.

Trung úy Savanah Bray, phát ngôn viên của phi đoàn 53, nói với Military.com rằng, dù F-16 có thể mang tới 14 đạn tên lửa APKWS, nhưng nó chỉ cần bắn một tên lửa dẫn đường laser đã có thể tiêu diệt mục tiêu.

Ban đầu APKWS được phát triển như một gói vũ khí chi phí thấp để tiêu diệt các mục tiêu nhỏ và giảm tối đa thiệt hại đối với khu vực xung quanh mục tiêu, để đáp ứng nhu cầu ở chiến trường Afghanistan và Iraq.

Tuy nhiên, cuộc thử nghiệm hôm 19/12 trong kịch bản không đối không đã mang lại cho không quân một giải pháp chi phí thấp khi so với tên lửa không đối không AIM-120 AMRAAM. Phát ngôn viên Bray cho biết mỗi quả tên lửa AIM-120 AMRAAM có đơn giá từ 600.000-850.000 USD, trong khi mỗi APKWS có giá chỉ khoảng 30.000 USD.

Tuy nhiên, AIM-120 có thể tiêu diệt các mục tiêu ở tầm xa hơn 154 km, trong khi APKWS có tầm bắn chỉ hơn 19 km. APKWS thực chất là bổ sung hệ thống dẫn đường bằng laser cho rocket không điều khiển Hydra 70.

Đây là giải pháp thông minh hóa vũ khí không có dẫn đường để tăng hiệu quả sử dụng, tương tự bộ dẫn đường bằng GPS JDAM để biến những quả bom thông thường thành bom thông minh.

Mỗi chiếc F-16 có thể mang nhiều APKWS gấp 2-3 lần so với công suất hiện tại với tên lửa AIM-120. APKWS đem lại giải pháp chi phí thấp để đối phó hiệu quả với các mục tiêu rẻ tiền như máy bay không người lái.

Đại tá Messer cho rằng APKWS là một giải pháp hiệu quả để phòng thủ kết hợp ở khu vực Vịnh Arab, khu vực đang đối mặt với nhiều mối đe dọa từ drone và tên lửa hành trình giá rẻ.

Theo Zing
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.
Viết về một định kiến
Viết về một định kiến
(Ngày Nay) -  Việc đặt “viên mãn” và hôn nhân tan vỡ thành một cặp phạm trù đối lập là một thói quen phổ biến trong giao tiếp của Việt Nam. Chính tôi cũng chưa bao giờ nghĩ đến điều đó, và cũng thấy cái nhị nguyên đó là bình thường. Cho đến một ngày, một đồng nghiệp của tôi tâm sự nhỏ nhẹ, làm thế nào để nhắc mọi người đừng giật tít thế nữa nhỉ. “Dàn sao phim X sau 20 năm: Người viên mãn, người ly hôn”. Ly hôn đối lập với viên mãn. Mọi người nói, và thẳm sâu nghĩ thế.
Ảnh minh hoạ.
TP HCM: Chủ động phòng ngừa bệnh sốt rét
(Ngày Nay) - Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho biết, để bảo vệ thành quả loại trừ bệnh sốt rét, năm 2024 TP Hồ Chí Minh tiếp tục duy trì các hoạt động phòng chống sốt rét.
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
Ngân hàng Nhà nước có thêm nhiều giải pháp để ổn định tỷ giá
(Ngày Nay) - Ngân hàng Nhà nước đã có một loạt động thái như phát hành tín phiếu, sử dụng thêm kênh tín phiếu trên thị trường mở (OMO), điều tiết thanh khoản, lãi suất thị trường liên ngân hàng để ổn định thị trường trước đà tăng nóng của tỷ giá.