Mỹ thử thành công THAAD, bắt đầu chiến dịch “dằn mặt” Triều Tiên

(Ngày Nay) - Hoa Kỳ đã bắn rơi một tên lửa đạn đạo tầm trung trong cuộc thử nghiệm mới nhất, tên lửa này có đặc điểm tương tự với tên lửa Triều Tiên đã phóng hôm 4/7.
Mỹ thử thành công THAAD, bắt đầu chiến dịch “dằn mặt” Triều Tiên

Kế hoạch phòng thủ tên lửa của Hoa Kỳ trên Thái Bình Dương đã có ý nghĩa quan trọng sau khi Bắc Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa vào ngày 4 tháng 7. Sự kiện này đã làm tăng mối lo ngại về sự đe dọa từ Bình Nhưỡng.

Cơ quan Quốc phòng Hoa Kỳ cho biết IRBM được thiết kế tương tự như các loại tên lửa có thể đe dọa Hoa Kỳ.

Mỹ thử thành công THAAD, bắt đầu chiến dịch “dằn mặt” Triều Tiên ảnh 1 Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-14 được nhìn thấy ở Triều Tiên ngày 5/7

Cơ quan Quốc phòng Hoa Kỳ cho hay: "Cuộc diễn tập thành công của THAAD nhằm chống lại mối đe doạ từ tên lửa IRBM đã làm tăng khả năng phòng thủ của đất nước, chống lại các mối đe dọa tên lửa ở Bắc Triều Tiên và các nước khác.”

Hoa Kỳ đã triển khai THAAD ở Hàn Quốc để giúp nước này chống lại các mối đe dọa từ Bắc Triều Tiên. Một hệ thống phòng thủ tên lửa trên mặt đất, THAAD được thiết kế để bắn hạ tên lửa đạn đạo tầm ngắn, tầm trung và tầm cao.

Trong một bài kiểm tra mới nhất, một chiếc THAAD ở Kodiak, Alaska, đã chặn được một mục tiêu tên lửa đạn đạo được phóng từ một chiếc máy bay C-17 bay phía bắc Hawaii.

Sự kiện này đã khẳng định thành công 100% của THAAD sau tất cả 14 lần đánh chặn kể từ khi thử nghiệm này bắt đầu hơn một thập kỷ trước đây.

Lockheed Martin Corp (LMT.N), nhà thầu chính của hệ thống THAAD, nói rằng nó có thể ngăn chặn các tên lửa tới từ cả trong và ngoài khí quyển của trái đất.

Hoa Kỳ đã triển khai THAAD tới Hàn Quốc trong năm nay để bảo vệ chống lại tên lửa tầm ngắn của Triều Tiên. Điều đó đã vấp phải những chỉ trích gay gắt từ Trung Quốc, khi nước này cho biết hệ thống radar mạnh mẽ có thể thăm dò sâu vào lãnh thổ của họ.

Mỹ thử thành công THAAD, bắt đầu chiến dịch “dằn mặt” Triều Tiên ảnh 2Hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD của Mỹ

Đầu tháng này, Moscow và Bắc Kinh, trong một tuyên bố chung, đã kêu gọi Washington đình chỉ ngừng triển khai THAAD tại Hàn Quốc.

Bản tuyên bố nói rằng Washington đang sử dụng Bắc Triều Tiên như là một cớ để mở rộng cơ sở hạ tầng quân sự của họ ở Châu Á và tăng nguy cơ làm mất cân bằng chiến lược về quyền lực trong khu vực.

Tỷ lệ thành công của THAAD trong thử nghiệm cao hơn rất nhiều so với hệ thống phòng thủ Midcourse của Mỹ, được thiết kế để bắn hạ một ICBM đi đến lục địa Hoa Kỳ.

Hệ thống GMD chỉ có 55% thành công trong suốt chương trình. Nhưng những người ủng hộ nói rằng công nghệ này đã được cải thiện đáng kể trong những năm gần đây.

Hệ thống GMD đã bắn rơi một chiếc ICBM của Bắc Triều Tiên được thử nghiệm vào tháng 5.

Cơ quan Quốc phòng Hoa Kỳ đã nói với Quốc hội vào tháng sáu rằng họ dự kiến sẽ phân phối thêm 52 máy bay đánh chặn của THAAD cho Quân đội Hoa Kỳ từ tháng 10 năm 2017 đến tháng 9 năm 2018, đưa tổng số phát lên 210 máy bay kể từ tháng 5 năm 2011. 

Theo Reuters

Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.