Mỹ triển khai B-52 tới Iraq không kích khủng bố IS

Mỹ lần đầu tiên sử dụng máy bay ném bom chiến lược B-52 tấn công các mục tiêu của IS tại Iraq.
Mỹ triển khai B-52 tới Iraq không kích khủng bố IS

RIA Novosti ngày 21/4 dẫn tuyên bố của đại diện Bộ Tư lệnh Mỹ tại Trung Đông Stephen Warren cho biết, máy bay B-52 đã tham gia ném bom kho vũ khí của IS tại thành phố Qayyarah, nằm cách khoảng 35 dặm (60 km) về phía nam Mosul.

Warren lưu ý thêm rằng B-52, được điều tới khu vực trong tháng 4, sẽ tiếp tục tấn công chính xác các vị trí của IS như những gì lực lượng Mỹ đã thể hiện trong suốt 20 tháng qua.

Mỹ triển khai B-52 tới Iraq không kích khủng bố IS ảnh 1

Máy bay ném bom B-52.

B-52 là máy bay ném bom tầm xa chiến lược của Không quân Mỹ. B-52 có thể chở 31,5 tấn vũ khí bao gồm bom thông thường, vũ khí có độ chính xác cao và vũ khí hạt nhân.

Đây là lần đầu tiên B-52 tham gia hoạt động chống IS và lần đầu tiên đến Iraq kể từ sau Chiến tranh vùng Vịnh năm 1991. Trước đó, Không quân Mỹ chỉ sử dụng máy bay ném bom chiến lược B-1 trong hoạt động chống IS tại quốc gia này.

B-52 tham gia không kích tại Trung Đông lần gần nhất là trong Chiến dịch Bão táp sa mạc vào đầu những năm 1990. Nó cũng tham gia các phi vụ chống lại Taliban và al-Qaeda ở Afghanistan.

Đầu tháng 4, Không quân Mỹ đã huy động B-52 từ căn cứ không quân al-Udeid ở Qatar để thay thế B-1 nhằm tiêu diệt các căn cứ của IS ở Iraq và Syria, yểm trợ các lực lượng địa phương.

Mỹ tiếp tục các chiến dịch không kích chống IS tại Iraq vào ngày thứ Ba và thứ Tư với trọng tâm chính là khu vực Mosul, nơi lực lượng an ninh Iraq và người Kurd cố gắng cô lập các thành trì của IS.

Theo News Info, lực lượng Mỹ cũng thay đổi một số cách thức phối hợp hoạt động nhằm giảm thiệt hại đối với dân thường, tăng hiệu quả tấn công.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter tuần này cho biết, Mỹ sẽ triển khai thêm 217 binh sĩ tới Iraq thực hiện vai trò cố vấn quân sự, nâng tổng số lính Mỹ ở Iraq hiện nay là 4.000 người.

Lầu Năm Góc cũng triển khai trực thăng Apache hỗ trợ chiến dịch giành lại Mosul, thành phố lớn thứ 2 của Iraq hiện do IS kiểm soát.

Hoàng Hải

Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
(Ngày Nay) - Các công tố viên New York khẳng định cựu Tổng thống Donald Trump đã phạm luật và gây ảnh hưởng xấu tới cuộc bầu cử năm 2016 bằng cách cố gắng che đậy hành vi mua dâm với một diễn viên khiêu dâm, trong khi luật sư bào chữa tuyên bố ông Trump vô tội.
Mỹ và Hàn Quốc thảo luận chi phí đồn trú
Mỹ và Hàn Quốc thảo luận chi phí đồn trú
(Ngày Nay) - Các quan chức Mỹ và Hàn Quốc sẽ gặp nhau tại Hawaii trong tuần này để đàm phán về việc chia sẻ chi phí đồn trú của quân đội Mỹ ở Hàn Quốc. Chính quyền Washington đang tìm kiếm "một kết quả công bằng và bình đẳng" nhằm củng cố liên minh với Seoul.