Mỹ trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga, áp đặt trừng phạt mạnh

(Ngày Nay) - Ngay sau khi Tổng thống Mỹ Obama công bố những biện pháp trừng phạt mạnh với Nga, Điện Kremlin cáo buộc Washington muốn "huỷ diệt" quan hệ với Moscow.
Tổng thống Obama đích thân ban hành trừng phạt mạnh với Nga trong những ngày cuối nhiệm kỳ. Ảnh: CNN.
Tổng thống Obama đích thân ban hành trừng phạt mạnh với Nga trong những ngày cuối nhiệm kỳ. Ảnh: CNN.

Ngày 29/12, Tổng thống Obama ra lệnh trục xuất 35 nhà ngoại giao Mỹ vì cáo buộc gián điệp, áp đặt trừng phạt với hai cơ quan tình báo Nga vì cáo buộc xâm nhập vào các tổ chức chính trị Mỹ, đồng thời đóng cửa hai cơ sở Nga trên lãnh thổ Mỹ.

Reuters cho biết 2 cơ quan Nga bị trừng phạt là Cơ quan An ninh Liên bang (FSB) khét tiếng và Cơ quan Tình báo Quân sự (GRU). Hai cơ sở Nga ở New York và Maryland bị buộc đóng cửa vì bị nghi ngờ về việc thu thập thông tin tình báo.

35 nhà ngoại giao Nga tại đại sứ quán ở Washington và tổng lãnh sự quán ở San Francisco bị Mỹ tuyên bố là “không hoan nghênh”. Họ bị buộc phải rời Mỹ trong 72 giờ.

Đây là lần Mỹ áp đặt biện pháp trừng phạt mạnh tay nhất đối với các cáo buộc về hoạt động tin tặc của Nga.

Diễn biến này diễn ra vào những ngày cuối nhiệm kỳ của Tổng thống Obama đánh dấu mức căng thẳng mới hậu Chiến tranh Lạnh giữa Mỹ và Nga, vốn xấu dần do tình hình Ukraine và Syria.

Các cơ quan tình báo Mỹ khẳng định đích thân Tổng thống Nga Putin đã ra lệnh can thiệp vào quá trình bầu cử Mỹ bằng cách xâm nhập hệ thống máy tính của phe Dân chủ để đánh cắp thông tin.

“Những trừng phạt này diễn ra sau khi chúng tôi đã nhiều lần cảnh báo, dù riêng tư hay công khai, đến chính phủ Nga. Đây là các biện pháp đáp trả cần thiết đối với các âm mưu nhằm gây nguy hại cho lợi ích Mỹ, vi phạm những chuẩn mực quốc tế về ứng xử”, Tổng thống Obama phát biểu từ Hawaii.

Việc chính quyền trừng phạt Nga nhận được sự ủng hộ của quốc hội. Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan nói Nga “luôn luôn tìm cách phá ngầm” lợi ích Mỹ.

Tổng thống đắc cử Donad Trump chưa lên tiếng bình luận về các trừng phạt mới nhất do chính quyền Obama ban hành. Trước đó, ông gọi những báo cáo tình báo nói Nga can thiệp bầu cử Mỹ là “nực cười”.

Mỹ trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga, áp đặt trừng phạt mạnh ảnh 1Nga tuyên bố sẽ đáp trả tương xứng với các trừng phạt mới của Mỹ. Ảnh: RT.

Điện Kremlin phản ứng mạnh mẽ trước động thái mới của Washington. Theo AFP, Điện Kremlin ra tuyên bố nói Mỹ muốn “huỷ diệt” quan hệ với Nga, đồng thời đe doạ đáp trả thích đáng.

“Những hành động này của chính quyền Mỹ hiện tại thể hiện chính sách đối ngoại gây hấn. Chúng tôi rất tiếc khi đích thân Tổng thống Obama đã ban hành chúng. Chúng tôi xem các quyết định và những cấm vận này là vô căn cứ và phi pháp khi chiếu theo luật quốc tế”, ông Dmitry Peskov, phát ngôn viên của tổng thống Nga, nói.

Peskov khẳng định Nga sẽ phản ứng “tương xứng, có qua có lại” và “sẽ khiến phía Mỹ cảm thấy sự vô cùng khó chịu tương tự”.

Theo Sputnik, một quan chức Nga cho biết đích thân Tổng thống Putin sẽ quyết định và tuyên bố những biện pháp đáp trả.

Theo Zing
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.