Mỹ, Trung Quốc chính thức ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1

Ngày 15/1 (rạng sáng 16/1 theo giờ Việt Nam), Mỹ và Trung Quốc đã chính thức ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 tại một buổi lễ được tổ chức ở Nhà Trắng.
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại lễ ký trước sự chứng kiến của lãnh đạo cấp cao hai nước. Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại lễ ký trước sự chứng kiến của lãnh đạo cấp cao hai nước. Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đại diện cho hai nước ký thỏa thuận tại Phòng Đông ở Nhà Trắng trước sự chứng kiến của trên 200 khách mời, lãnh đạo doanh nghiệp và quan chức cấp cao của Mỹ và Trung Quốc.

Nhà Trắng cho biết, phát buổi tại lễ ký, Tổng thống Trump gọi đây là một thỏa thuận lịch sử, một bước đi quan trọng tiến tới quan hệ thương mại công bằng và có đi-có lại. Nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định: "Cùng nhau, chúng ta sẽ sửa những cái sai trong quá khứ". Ông đánh giá cao và gửi lời cảm ơn tới các chuyên gia đàm phán của hai bên, trong đó có Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, Ngoại trưởng Mike Pompeo.

Theo ông Trump, với thỏa thuận giai đoạn một này, Trung Quốc đã nhất trí mở rộng đáng kể danh mục hàng hóa nước này mua của Mỹ, lên tới "trên 200 tỷ USD trong vòng hai năm tới. Cụ thể, Bắc Kinh đã đồng ý mua thêm 50 tỷ USD nông sản, 75 tỷ USD các sản phẩm chế tạo và 50 tỷ USD năng lượng.

Tổng thống Trump cho rằng thỏa thuận thương mại giai đoạn một giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ tốt cho cả hai bên, đảm bảo an ninh kinh tế cho các gia đình, doanh nghiệp và người nông dân Mỹ. Ông cho biết sẽ đi thăm Trung Quốc trong một tương lai không xa để thúc đẩy giai đoạn 2 của thỏa thuận này.

Về phần mình, Phó Thủ tướng Lưu Hạc đã thay mặt Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đọc lá thư gửi người đồng cấp Mỹ, trong đó hoan nghênh việc hai nước ký thỏa thuận. Ông Lưu Hạc nói rằng thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung giai đoạn một là thỏa thuận đôi bên cùng có lợi, tốt cho hai nước và thế giới. Ông Lưu Hạc bày tỏ hy vọng và tin tưởng thỏa thuận giai đoạn 2 sẽ được xúc tiến thuận lợi.

Phó Thủ tướng Trung Quốc nhấn mạnh Mỹ-Trung cần phải hợp tác chặt chẽ hơn để giải quyết các vấn đề của thế giới và hợp tác là lựa chọn đúng đắn duy nhất cho quan hệ song phương trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau.

Việc Mỹ và Trung Quốc ký thỏa thuận thương mại giai đoạn một là một sự kiện được dư luận quan tâm sát sao, đánh dấu bước đầu tiên trong việc hai nền kinh tế lớn nhất thế giới giải quyết cuộc chiến thương mại kéo dài gần 2 năm qua.

Trong khi đó, Giám đốc Hội đồng Kinh tế quốc gia Mỹ đồng thời là Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow ngày 15/1 tuyên bố, các mức thuế của Mỹ sẽ được duy trì đối với hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc trong khi chính quyền của Tổng thống Trump xem xét việc thực thi theo thỏa thuận thương mại Giai đoạn 1 với Bắc kinh.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CNBC trước thềm lễ ký thỏa thuận thương mại tại Nhà Trắng, Cố vấn Kudlow cho rằng nếu Trung Quốc có thể tuân thủ thỏa thuận thương mại ban đầu thì điều đó sẽ báo hiệu một chương mới trong quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh.

Tuy nhiên, ông còn cảnh báo Mỹ cũng sẵn sàng áp dụng các biện pháp bổ sung tương xứng nếu Trung Quốc không tuân thủ thỏa thuận, trong đó có việc không đáp ứng các mục tiêu mua hàng.

Theo Báo Tin tức
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.